“โมกก” เมืองอัญมณี ประเทศเมียนมา : ซีรีส์วิถีคน (29 มิ.ย. 63) | ประเภท การ ท่องเที่ยว | ข้อมูล เกี่ยวกับ วัฒนธรรม ดี สำหรับ คุณ

“โมกก” เมืองอัญมณี ประเทศเมียนมา : ซีรีส์วิถีคน (29 มิ.ย. 63) | ข้อมูลวัฒนธรรมที่ปรับปรุงใหม่.

[button color=”primary” size=”small” link=”#” icon=”” target=”false” nofollow=”false”]ชมวิดีโอด้านล่าง[/button]

คุณสามารถค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่นี่: ดูที่นี่ .

“โมกก” เมืองอัญมณี ประเทศเมียนมา : ซีรีส์วิถีคน (29 มิ.ย. 63) และรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้.

“โมกก” เมืองอัญมณี ประเทศเมียนมา : ซีรีส์วิถีคน (29 มิ.ย. 63)
“โมกก” เมืองอัญมณี ประเทศเมียนมา : ซีรีส์วิถีคน (29 มิ.ย. 63)

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ ประเภท การ ท่องเที่ยว.

…จังหวัดมุก อยู่ทางเหนือของเมืองมัณฑะเลย์ในหุบเขา เหนือระดับน้ำทะเล 3,850 ฟุต อากาศเย็นตลอดปี เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกว่าเป็นแหล่งทำเหมือง ขัดเงา และจำหน่ายอัญมณี เป็นแหล่งอัญมณีเกือบทั้งหมด แม้แต่หลังบ้านชาวบ้านก็มีสระพลอย อาจเรียกได้ว่าที่นี่ยังมีสายแร่ที่อุดมสมบูรณ์มาก สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับผู้คนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก นักขุดอัญมณีที่นี่มีทุกเพศทุกวัย หลุมอัญมณีที่ชาวบ้านขุดมีความกว้างเพียง 60 x 60 เซนติเมตร ประมาณ 2 x 2 ฟุต (60 x 60 เซนติเมตร) ลึก 15-20 เมตร และสามารถลงไปได้ครั้งละ 2-3 คน เชือกหรือการใช้ลำโพงที่นี่ไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยี ทุกอย่างยังคงใช้กำลังคน แม้แต่อัญมณีก็ถูกเจียระไนโดยใช้เครื่องมือแบบโบราณ บางครั้งก็มีโชคดีในการค้นหาอัญมณีที่สวยงาม น้ำงามขายได้ราคาสูง โมกมีทุกอย่างตั้งแต่คนงานเหมือง คนตัดและพ่อค้าต่างพากันทำธุรกิจอัญมณีให้คึกคักที่นี่ และสร้างอาชีพให้ใครหลายๆ คน ชาวมกถือว่าตัวเองโชคดี เพราะมีทรัพยากรอันมีค่าในดินที่สามารถขุดหาเลี้ยงชีพได้ ดังนั้นทุกคนจึงมีความเชื่อว่าต้องมีการทำบุญ เกือบทุกวัดที่นี่มีอัญมณีมากมายที่ชาวบ้านนำมาสู่วัด ไปทำบุญที่เมืองนี้ค่อนข้างยาก ต้องได้รับอนุญาตจากรัฐบาลเมียนมาร์ก่อนเข้าพื้นที่ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรอันทรงคุณค่า ท่องเที่ยวที่นี่ไม่ค่อยมีชื่อเสียง ยกเว้นตลาดพลอยที่คึกคักเพราะเป็นศูนย์กลางของอัญมณีชั้นดีและอัญมณีแห่งมกนั้นเป็นที่ต้องการของตลาดพลอยทั่วโลกจริงๆ สืบสานวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวมก เมียนมาร์ ในรายการ ละครชีวิต วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2563 เวลา 21.00 – 21.30 น. ทางช่อง Thai PBS หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง ——————————————— ——– —– กด Subscribe เพื่อติดตามรายการดีๆ ของช่องได้ที่ : และติดตาม Thai PBS online ได้ที่ Website : Facebook : Twitter : Instagram : LINE : YouTube : .

>>ดูข้อมูลอัปเดตเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://chewathai27.com/culture/

ประเภท การ ท่องเที่ยว – การค้นหาที่เกี่ยวข้อง.

#โมกก #เมองอญมณ #ประเทศเมยนมา #ซรสวถคน #มย.

[vid_tags]

“โมกก” เมืองอัญมณี ประเทศเมียนมา : ซีรีส์วิถีคน (29 มิ.ย. 63)

ประเภท การ ท่องเที่ยว.

หวังว่า ความรู้ ในหัวข้อ ประเภท การ ท่องเที่ยว นี้จะ มีประโยชน์ มาสู่คุณ ขอบคุณมาก.

35 thoughts on ““โมกก” เมืองอัญมณี ประเทศเมียนมา : ซีรีส์วิถีคน (29 มิ.ย. 63) | ประเภท การ ท่องเที่ยว | ข้อมูล เกี่ยวกับ วัฒนธรรม ดี สำหรับ คุณ”

  1. คนที่ชื่อชาลีนี้เขาน่าจะเป็นชาวพะม่าร์นะ?แต่เขาคงอยู่เมืองไทยมานานเขาถึงพูดไทยได้อย่างดีเลย?

    Reply
  2. ประเทศไทยอยู่ที่นายทุนหมดไม่ปล่อยให้ประชาชนได้ทำมาหากิน

    Reply
  3. เหมืองสุดท้ายก็คือของนายทุนจีนและของทหารพม่า ในรายการก็พูดให้ดูดี จะพูดให้กระทบกับประเทศตัวเองก็ไม่ใช่เรื่อง เราก็แค่เสพข่าวรายการเพื่อให้ได้ดูได้เห็นและรู้ว่าพลอยเป็นยังไง

    Reply
  4. สวยมาก อยากไปเห็นของจริงจังเลย การขุดเจาะแบบนี้ คนที่อยู่ในหลุมนี่คือเสี่ยงมาก ถ้าไม่มีอะไรก็โชคดีไป แต่ถ้ามีอะไรที่คาดไม่ถึงคือไม่อยากจะคิดเลย (และทำไมบ้านเมืองพม่า ถึงได้ดูปลอดภัยกว่าบ้านเมืองเราล่ะ)

    Reply
  5. สีเเดงเลือดนกเขาเรียกทับทิมไม่ใช่หรือ ทำไมเขาเรียกไพรินสีเลือดนกงง

    Reply
  6. ดีนะที่เขาให้อิสระในการขุด ถ้าเป็นไทย เจ้าหน้าที่คอยจับ ไม่จับก็รีดไถ

    Reply
  7. ถ้าเป็นเมืองไทยเศรษฐีจะได้สัมปทานทันทีชาวบ้านได้แต่นั่งมองตาปริบๆ

    Reply
  8. ผมเคยเข้าไปครับ แต่ปกติจะไม่อนุญาติคนต่างชาติเข้าไป เพราะถ้าเข้าไปได้ คนไทยคงแห่เข้าไปซื้อพลอย ปัจจุบันที่เมืองมัณฑะเลย์ มีศูนย์การค้าที่ตั้งขึ้นมา เพื่อเป็นตลาดพลอยและหยก

    Reply
  9. ประเทศพม่านั้นอุดมสมบูรณ์มากมีทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่าอย่างมากมายทั้งน้ำมัน ก๊าส พลอย หยก ทองคำ และทะเลอันดามันที่อุดมสมบูรณ์ ถ้าเป็นประเทศเปิดในแบบประชาธิไตยแบบไทยป่านี้อาจะแซงหน้าไทยไปแล้วก็ได้

    Reply
  10. บันยากาศนี้ ที่นั้นมีเยอะครับ อยู่แบบสบายๆเป็นกันเอง เสียงคุยกันแถวโต๊ะน้ำชา

    Reply

Leave a Comment