บัตร ATM แบบแถบแม่เหล็ก ใช้ได้ถึง 15 ม.ค. 63 : จับตาข่าวเด่น (15 พ.ย. 62) | บัตรแถบแม่เหล็ก

บัตร ATM แบบแถบแม่เหล็ก ใช้ได้ถึง 15 ม.ค. 63 : จับตาข่าวเด่น (15 พ.ย. 62)


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

หลังจากวันที่ 15 มกราคม 2563 บัตร ATM แบบแถบแม่เหล็กจะไม่สามารถใช้งานได้ที่เครื่อง ATM หรือเครื่องรูดบัตร ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงเตือนผู้ที่ถือบัตรแบบแถบแม่เหล็กอยู่ ให้รีบไปเปลี่ยนเป็นบัตรชิปการ์ด เพื่อให้สามารถใช้งานทำธุรกรรมทางการเงินได้สะดวกและปลอดภัย
ชมย้อนหลังช่วง \”วันใหม่วาไรตี้\” ในรายการวันใหม่ ไทยพีบีเอส ได้ที่ http://www.thaipbs.or.th/WanmaiVariety
ATM เครื่องรูดบัตร แถบแม่เหล็ก

กด Subscribe
ติดตามรายการดีๆของช่อง ได้ที่ : http://goo.gl/hdy2ye
และ ติดตามไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้ที่
Website : http://www.thaipbs.or.th
Facebook : http://www.fb.com/ThaiPBSFan
Twitter : http://www.twitter.com/ThaiPBS
Instagram : http://www.instagram.com/ThaiPBS
LINE : http://www.thaipbs.or.th/AddLINE
YouTube : http://www.youtube.com/ThaiPBS

บัตร ATM แบบแถบแม่เหล็ก ใช้ได้ถึง 15 ม.ค. 63 : จับตาข่าวเด่น (15 พ.ย. 62)

เครื่องรูดบัตรแถบแม่เหล็ก ต่อกับมือถือ


เครื่องรูดบัตรต่อมือถือ
สามารถใช้งานได้ง่าย สำหรับรูดบัตรแถบแม่เหล็กต่างๆ

เครื่องรูดบัตรแถบแม่เหล็ก ต่อกับมือถือ

ด่วน!! ใกล้หมดเวลาใช้บัตรATM แบบแถบแม่เหล็กแล้ว รีบเปลี่ยนไม่เสียค่าธรรมเนียม ก่อนจะกดไม่ได้


หมดเวลาใช้บัตรแบบแถบแม่เหล็ก เปลี่ยนเป็นบัตรชิปการ์ดไม่เสียค่าธรรมเนียม

ด่วน!! ใกล้หมดเวลาใช้บัตรATM แบบแถบแม่เหล็กแล้ว รีบเปลี่ยนไม่เสียค่าธรรมเนียม ก่อนจะกดไม่ได้

แบงก์ชาติเตือน เปลี่ยนบัตรแถบแม่เหล็ก ให้เป็นบัตรชิปการ์ด


เตือนให้เปลี่ยนบัตร
แบงก์ชาติเตือน เปลี่ยนบัตรแถบแม่เหล็ก ให้เป็นบัตรชิปการ์ด
ขอบคุณแหล่งที่มาจาก
https://www.viralsfeedpro.com/view1836.html

แบงก์ชาติเตือน เปลี่ยนบัตรแถบแม่เหล็ก ให้เป็นบัตรชิปการ์ด

#บัตรแถบแม่เหล็กเดิม#เปลี่ยนเป็นบัตรเดบิตแบบชิปการ์ด (Chip Card)#


เปลี่ยนบัตร ATM เป็นแบบชิปการ์ด ก่อนใช้บัตรแถบแม่เหล็กไม่ได้ โดยแบงก์ชาติ สมาคมธนาคารไทย และสถาบันการเงิน ได้ร่วมกันผลักดันการปรับเปลี่ยนบัตรเดบิตและบัตรเอทีเอ็มจากรูปแบบบัตรแถบแม่เหล็กให้เป็นบัตรชิปการ์ด ตั้งแต่ปี 2559 เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน และป้องกันการโจรกรรมเงินผ่านทางไซเบอร์

ทั้งนี้หากคุณใช้บัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือบัตร ATM แบบแถบแม่เหล็ก ไม่มีชิปการ์ดสามารถติดต่อธนาคารที่ใช้บริการได้ทุกสาขาเพื่อเปลี่ยนเป็นบัตรชิปการ์ด ฟรี โดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชน บัตรเดบิตหรือบัตรเอทีเอ็มใบเดิม และสมุดบัญชีเงินฝาก
โดยบัตรแบบเก่า (แถบแม่เหล็ก ไม่มีชิปการ์ด ยังสามารถใช้กับตู้ ATM และเครื่องรูดบัตรได้จนถึง 15 มกราคม 2563 เป็นวันสุดท้าย

หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2563 บัตรแถบแม่เหล็กจะไม่สามารถใช้งานบนเครื่อง ATM หรือเครื่องรูดตามร้านค้าได้อีกต่อไป หากไม่สามารถเปลี่ยนบัตรได้ทันที่กำหนด สามารถเลือกใช้เบิกถอนเงินสดผ่านทาง Mobile Banking หรือ Internet Banking โดยไม่ต้องใช้บัตร
____________________________________________________________________________
นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ชี้แจงแนวการให้บริการกรณีที่เปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตแบบแม่เหล็กในปัจจุบันบัน ให้เป็นระบบบัตรเดบิตแบบชิปการ์ด (Chip Card) ตามนโยบายการปรับปรงความปลอดภัยการให้บริการที่สูงขึ้นเพิ่มเติม  หลังประชาชนให้ความสนใจสอบถามข้อมูลเข้ามาจำนวนมาก  ดังนี้
1. ตั้งแต่ 16 พ.ค. 59 เป็นต้นไป บัตรที่ออกใหม่จะเป็น Chip Card ซึ่งปลอดภัยกว่าเดิม

2. บัตรแถบแม่เหล็กเดิม ยังใช้ได้ตามปกติถึง 31 ธ.ค. 62 ซึ่ง ธนาคารพาณิชย์ผู้ให้บริการจะทยอยเปลี่ยนเป็น Chip Card ให้เมื่อบัตรเดิมหมดอายุ  ( 1 ม.ค. 2563 บัตรระบบแถบแม่เหล็กจะใช้ไม่ได้)
บัตรเอทีเอ็มแถบแม่เหล็กหมดอายุต้นปีหน้ากดเงินไม่ได้
แบงก์โหมแคมเปญ ดึงลูกค้าถือบัตรเดบิตชิปการ์ด
บัตรเอทีเอ็ม/บัตรเดบิต ทําไม้องเป็นแบบชิปการ์ด
3. หากต้องการเปลี่ยนบัตรเดิม เป็น Chip Card ให้ติดต่อได้ที่ ธนาคารพาณิชย์ผู้ออกบัตร แต่อาจมีค่าใช้จ่ายตาม ที่ ธนาคารพาณิชย์แห่งนั้นๆ กำหนด ซึ่งบางแห่งอาจยกเว้นค่าใช้จ่ายเปลี่ยนบัตรให้เป็นการชั่วคราว
4. บัตร Chip ใช้ได้กับตู้เอทีเอ็มธนาคารเดียวกันได้ตามปกติทุกตู้ แต่ในช่วงแรกอาจมีตู้เอทีเอ็มบางตู้ยังไม่พร้อมรองรับการใช้ Chip Card ต่างธนาคารบ้าง ซึ่งจะมีข้อความแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบ ณ ตู้เอทีเอ็มที่ยังอยู่ระหว่างปรับปรุง

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการควรสอบถามรายละเอียดและเงื่อนไขจากธนาคารพาณิชย์ ก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการ ซึ่งสอบถามข้อมูลได้ที่ธนาคารพาณิชย์ โดยตรง หรือเรียกดูค่าธรรมเนียมเปรียบเทียบทุกได้ที่
และหากมีข้อสงสัยให้สอบถามไปยัง Call Center ของ ธนาคารพาณิย์แต่ละแห่งได้โดยตรง หรือสามารถโทรมาสอบถามบริการหรือร้องเรียนการให้บริการได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. โทร. 1213
อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ ธปท.และสมาคมธนาคารไทย เคยชี้แจงไว้เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 59 ที่ผ่านมาว่า ธนาคารพาณิชย์ต้องเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็ม และบัตรเดบิต แบบเดิมที่เป็นระบบแถบแม่เหล็ก ให้เป็นบัตรเดบิตแบบชิปการ์ด ได้ตั้งแต่ 16 พ.ค.59 เป็นต้นไป (เฉพาะบัตรที่ออกใหม่) ส่วนบัตรใบเก่าสามารถใช้ได้ไปถึง 31 ธ.ค. 2562 จากนั้นตั้งแต่ 1 ม.ค. 2563 เป็นต้นไปบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตแบบแถบแม่เหล็กจะใช้ไม่ได้ เพราะระบบจะตัด
สำหรับค่าธรรมเนียมออกบัตรเดบิตแบบชิปการ์ดใหม่ ธนาคารจะคิดค่าธรรมเนียมเท่าเดิม คือ ประมาณ 300 บาท แบ่งเป็น ค่าธรรมเนียมแรกเข้า (กรณีลูกค้าใหม่) 100 บาท + ค่าธรรมเนียมรายปี 200 บาท เพราะบัตรไม่มีอะไรต่างกัน แค่มีความปลอดภัยมากขึ้นและป้องกันการคดลอกข้อมูลบัตร(สกิมมิ่ง)ได้ เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคเอง
ขณะเดียวกัน ธปท.ก็ไม่ได้ห้ามการประกันหรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ พ่วงไปกับบัตรแต่อย่างใด เพียงแต่ขอความร่วมมือให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ต้องมีบัตรเดบิตชิปการ์ดแบบธรรมดาๆ คือ ไม่มีออฟชั่นอะไรเลย เป็นเหมือนบัตรเอทีเอ็มที่ใช้กดเงินสดธรรมดา และเป็นบัตรเดบิตธรรมดา ที่ให้ใช้หักชำระสินค้าและบริการต่างๆ ไว้เป็นบริการพื้นฐานให้ประชาชนผู้บริโภคเป็นทางเลือกด้วยเท่านั้น

#บัตรแถบแม่เหล็กเดิม#เปลี่ยนเป็นบัตรเดบิตแบบชิปการ์ด (Chip Card)#

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูวิธีอื่นๆOUTDOOR

Leave a Comment