สรุปสั้น ๆ CPU, GPU ต้องอุณหภูมิเท่าไหร่ จะเรียกกันว่าร้อน ? | ข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับ อุณหภูมิ คอม

สรุปสั้น ๆ CPU, GPU ต้องอุณหภูมิเท่าไหร่ จะเรียกกันว่าร้อน ? | อุณหภูมิ คอม.

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ อุณหภูมิ คอม หรือข่าวที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โปรดไปที่: chewathai27.com/wiki/ การกระทำ

สรุปสั้น ๆ CPU, GPU ต้องอุณหภูมิเท่าไหร่ จะเรียกกันว่าร้อน ? และรูปภาพที่เกี่ยวข้องอุณหภูมิ คอม

สรุปสั้น ๆ CPU, GPU ต้องอุณหภูมิเท่าไหร่ จะเรียกกันว่าร้อน ? สรุปสั้น ๆ CPU, GPU ต้องอุณหภูมิเท่าไหร่ จะเรียกกันว่าร้อน ?

เลยลองเอาคลิปนี้มาให้ชมกันแบบสั้น ๆ หรืออาจจะเป็นบทสรุปสั้นๆ ของเนื้อหาที่นำเสนอผ่าน Live ทำให้หัวข้อ CPU ร้อนแรง! GPU ร้อนแรง! อุณหภูมิปกติคืออะไร? (Season II)- ไปยังลิงก์ที่ร้อนแรงที่สุด แต่อาจยาวเกินไปสำหรับบางท่าน และบางท่านอาจไม่ต้องการรายละเอียดปลีกย่อยทั้งหมด ดังนั้นที่นี่จะเป็นคำตอบสั้น ๆ สำหรับคำถามที่ว่า CPU ระดับไหน อุณหภูมิ GPU เป็นจุดอันตรายหรือไม่? ปลอดภัยระดับไหน? ต้องตรวจสอบระดับใดหรือควรแก้ไข ? อย่างไรก็ตามในคลิปนี้ไม่มีคำอธิบายเกี่ยวกับศัพท์เทคนิคหรือที่มาของคำศัพท์แต่อย่างใด และถ้าคุณต้องการเข้าใจในรายละเอียดจริงๆ คุณสามารถย้อนกลับไปดูเวอร์ชันเต็มได้โดยไปที่ลิงก์ที่ให้ไว้ด้านบน #ZoLKoRn #CPU Temperature #CPU heat 0:00 : program start time Introduction to this tape 1:11 : Summary of CPU temperature : How is it based on ? 3:35 : เราจะวิเคราะห์ความร้อนสูงสุดที่ CPU รับได้อย่างไร 8:29 : บทสุดท้ายเกี่ยวกับอุณหภูมิ CPU 10 :39 : จบโปรแกรม Credit : End music : Titre : Nothing I Won’t Do (feat. Kianna) ศิลปิน : Giulio Cercato ขับเคลื่อนโดย: ..

>>> สามารถหาข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่นี่ chewathai27.com
แบ่งปันที่นี่

อุณหภูมิ คอม – การค้นหาที่เกี่ยวข้อง.

#สรปสน #ๆ #CPU #GPU #ตองอณหภมเทาไหร #จะเรยกกนวารอน.

ZoLKoRn,Vlog,CPU Temp,อุณหภูมิซีพียู,ความร้อนซีพียู,ซีพียูร้อน,อุณหภูมิ,ความร้อน

สรุปสั้น ๆ CPU, GPU ต้องอุณหภูมิเท่าไหร่ จะเรียกกันว่าร้อน ?

อุณหภูมิ คอม.

หวังว่า แบ่งปัน ในหัวข้อ อุณหภูมิ คอม นี้จะ มีคุณค่า มาสู่คุณ ขอบคุณมากที่รับชม.

อุณหภูมิ 60-70 องศา – อยู่ในเกณฑ์ปกติแต่อาจจะมีฝุ่นเกาะตามช่องระบายอากาศบ้างควรตรวจสอบเป็นบางครั้ง อุณหภูมิ 70-80 องศา – เป็นอุณหภูมิที่อยู่ในเกณฑ์รับได้แต่ทั้งนี้ควรตรวจสอบเรื่องของฝุ่นและพัดลมอาจไม่ทำงาน อุณหภูมิ 80-90 องศา – เป็นอุณหภูมิที่สูงจนเกินไปซึ่งอาจมีการทำ Overclock หรือไม่มีการทำความสะอาดเป็นเวลานาน

[Special] เจาะประเด็น CPU มีความร้อนสูงทำให้คอมพิวเตอร์เสียหายจริงหรือไม่ ? พร้อมแนะนำวิธีระบายความร้อน

จริงอยู่ที่การทำงานของ CPU จะเกิดความร้อนแต่ถ้าหากมันร้อนจัดจนคอมดับไปเองก็ไม่ต้องกังวลไปว่าตัว CPU ของเราจะเสียหายจนต้องเปลี่ยนใหม่หรือคิดไปว่าตัว CPU จะต้องทำงานผิดปกติแน่ ๆ เพราะอาการนี้มักจะมาจากปัจจัยใกล้ตัวที่หลาย ๆ คนอาจนึกไม่ถึง

ซึ่งปัจจัยใกล้ตัวนี้ก็จะมาจากบรรดาฝุ่นในห้องที่ก่อตัวมากจนเกินไปหรือการวางตำแหน่งคอมพิวเตอร์ที่ไม่ถูกหลักอากาศไม่ถ่ายเทหรือบางทีพัดลมของคุณอาจจะเสียก็เป็นได้ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การทำงานของ CPU ร้อนจนเกินไปครับและถ้าหากมีการวัดแล้วมีความร้อนถึง 80 องศาล่ะก็เป็นไปได้เลยว่ามีฝุ่นเกาะเยอะแน่นอน

แล้วความร้อนระดับไหนถึงจะพอดีล่ะ ? คำตอบของคำถามนี้นั้นก็อาจจะไม่เป๊ะมากแต่ก็มีการกะประมาณคร่าว ๆ ว่าความร้อนของ PC ที่อยู่ในเกณฑ์พอดีควรจะอยู่ที่ 50-70 องศาไม่เกินนี้และตัวเลขที่ว่าเป็นตัวเลขสำหรับ PC ที่ไม่เคยทำ Overclock ครับ

แต่ในขณะเดียวกันถ้าหากผู้ใช้เกิดทำ Overclock แล้วล่ะก็นอกจากจะทำให้ความร้อนเพิ่มขึ้นมากแล้วมันก็จะส่งผลต่อตัว CPU ด้วยที่เสื่อมสภาพเร็วขึ้นและถ้าหากมีการปรับแต่งเช่นการเพิ่มไฟหรือเพิ่มสัญญาณนาฬิกาที่มากจนเกินไปก็อาจทำให้ CPU พังไปเลยชนิดที่ว่าเป็นการฆ่า CPU ทางอ้อมนั่นเอง

ถ้าใครอยากจะทราบว่าช่วงอุณหภูมิต่าง ๆ จะส่งผลอะไรบ้างทาง PCGAMER ก็เผยรายละเอียดออกมาดังนี้

  • อุณหภูมิต่ำกว่า 60 องศา – ไม่มีอะไรผิดปกติไม่จำเป็นต้องตรวจสอบอะไร
  • อุณหภูมิ 60-70 องศา – อยู่ในเกณฑ์ปกติแต่อาจจะมีฝุ่นเกาะตามช่องระบายอากาศบ้างควรตรวจสอบเป็นบางครั้ง
  • อุณหภูมิ 70-80 องศา – เป็นอุณหภูมิที่อยู่ในเกณฑ์รับได้แต่ทั้งนี้ควรตรวจสอบเรื่องของฝุ่นและพัดลมอาจไม่ทำงาน
  • อุณหภูมิ 80-90 องศา – เป็นอุณหภูมิที่สูงจนเกินไปซึ่งอาจมีการทำ Overclock หรือไม่มีการทำความสะอาดเป็นเวลานาน
  • อุณหภูมิมากกว่า 90 องศา – เป็นอุณหภูมิที่เกิดจากการทำ Overclock ด้วยการเพิ่มไฟให้มากขึ้นซึ่งส่งผลต่อตัว CPU ได้

ถึงแม้ว่าการทำ Overclock จะมีความเสี่ยงที่ว่าแต่เราสามารถควบคุมมันได้ครับซึ่งในกรณีของการทำ Overclock แล้วอุณหภูมิที่อยู่ใน “ระยะปลอดภัย” นั้นควรจะอยู่ที่ 90 องศาแต่ทั้งนี้สามารถอนุโลมให้ไปได้สูงสุดที่ 100-110 องศาครับแต่อาจจะส่งผลต่อการทำงานในระยะยาวไปสักหน่อย

ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษา CPU ของเราให้อยู่กันไปนาน ๆ ก็ควรจะ Overclock เพิ่มประสิทธิภาพให้สูงขึ้นเล็กน้อยประมาณ 1-3% ไม่มากไม่น้อยจนเกินไปซึ่งปริมาณแค่นั้นมันก็เพียงพอต่อการทำงานหรือเล่นเกมแล้วครับและจะให้ดีควรทำให้ความร้อนลดลงอยู่ที่ 90 ถึง 80 ได้จะยอดเยี่ยมมาก

สิ่งที่ช่วยให้ความร้อนลดลงต้องทำอย่างไรบ้างล่ะ ? ก็ไม่ยากเลยครับและถือว่าเป็นโชคดีของคนในยุคนี้ด้วยที่มีอุปกรณ์เสริมมากมายให้เลือกใช้กันได้แก่พัดลมที่ควรมีรอบสูงสักหน่อยเพราะจะทำให้การถ่ายเทอากาศได้ดีขึ้นเช่น Corsair Hydro Series H110 , Noctua NH-D15 เป็นต้น ส่วนฮีตซิงค์ก็เช่นกันที่ทำให้ความร้อนลดลงควรทำความสะอาดหรือทาซิลิโคนด้วย

ยังไม่หมดแค่นั้นการระบายความร้อนที่ดีสำหรับคนที่ทำ Overclock นั้นควรจะระบายความร้อนด้วยน้ำจะดีที่สุดเพราะจะช่วยให้อุณหภูมิลดลงได้มากแม้ว่าการใช้ระบบนี้จะแพงมีค่าใช้จ่ายสูงแต่เพื่อให้ CPU ของเราอยู่กันไปนาน ๆ มันก็คุ้มค่าที่จะลงทุนครับและเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดควรปฏิบัติตามคำแนะนำที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดครับ

จะเห็นกันแล้วนะครับว่าความร้อนสำหรับคนที่ไม่ทำ Overclock นั้นจะไม่ส่งผลร้ายแรงต่อตัว CPU แต่ในกรณีของคนที่ทำ Overclock จะตรงกันข้ามกันซึ่งต้องมีการบำรุงรักษาที่ดีและใส่ใจกับมันมากหน่อยและหวังว่าข้อมูลทั้งหมดจะเป็นประโน์แก่เพื่อน ๆ ได้บ้างนะครับ

เมื่อ CPU ร้อน ส่งผลเสียอย่างไรบ้าง By มาดามแพท

สำหรับผู้ใช้งานทั่วๆ ไป เมื่อรู้สึกว่า CPU ร้อนมาก ก็กังวลว่าคอมพิวเตอร์อาจจะเสียหายได้ ซึ่งก็ถูกต้องแล้ว เพราะความร้อนคือศัตรูตัวสำคัญของคอมพิวเตอร์ทุกๆ ประเภท มาดามแพท ผู้จัดจำหน่ายคอมพิวเตอร์จึงขอนำเสนอเกี่ยวกับความร้อนที่เกิดขึ้นใน CPU จะส่งผลอย่างไรกับคอมพิวเตอร์บ้าง

หากคอมพิวเตอร์อยู่ดีๆ ก็ดับไปเอง มีการกระตุก ทำงานช้าแบบไม่มีเหตุผล กดอะไรไม่ได้ ก็สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากความร้อน ซึ่งถ้าเป็นไปได้ก็ลองหาซอฟต์แวร์ที่แสดงอุณหภูมิมาติดตั้งเพื่อเช็กอุณหภูมิให้แน่ใจว่าร้อนเกินไปหรือไม่

ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ CPU ร้อน จนบางครั้งเครื่องร้อนและดับไปแบบดื้อๆ นั้น อาจเกิดจากเรื่องใกล้ตัว เช่น ฝุ่นที่ก่อตัวมากจนเกินไป หรือวางคอมพิวเตอร์ในมุมที่อากาศไม่ถ่ายเท หรือพัดลมอาจจะเสีย นอกจากนี้ก็จะมีสาเหตุจากสารเคมีที่ป้ายเอาไว้ไม่ถูกวิธี เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การทำงานของ CPU ร้อนจนเกินไป

ความร้อนของ CPU จะไม่เป็นปัญหาเลยหากเป็นความร้อนที่ทำงานปกติ นั่นคือความร้อนปกติจะอยู่ที่ 50-70 องศา แต่ในกรณีที่เคยผ่านการทำ Overclock มาแล้วนั้น อุณหภูมิที่อยู่ในระยะปลอดภัยนั้นควรจะอยู่ที่ 90 องศา แต่เต็มที่ได้สูงสุดที่ 100-110 องศาเท่านั้น

ระดับอุณหภูมิในช่วงต่างๆ ส่งผลอย่างไรบ้าง

–          อุณหภูมิต่ำกว่า 60 องศา – ไม่มีอะไรผิดปกติ

–          อุณหภูมิ 60-70 องศา – ยังปกติ แต่อาจจะมีฝุ่นเกาะช่องระบายอากาศบ้าง หรือคอมพิวเตอร์มี

การทำงานแบบเต็มประสิทธิภาพในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

–          อุณหภูมิ 70-80 องศา – ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ควรตรวจสอบเรื่องฝุ่น พัดลม

–          อุณหภูมิ 80-90 องศา – เป็นอุณหภูมิที่สูงมากๆ อาจเป็นการทำ Overclock หรือไม่ได้ทำความสะอาดเป็นเวลานาน หรือซิลิโคนอาจเสื่อมสภาพได้

–          อุณหภูมิมากกว่า 90 องศา – เป็นอุณหภูมิที่เกิดจากการทำ Overclock ซึ่งอาจส่งผลต่อตัว CPU ได้

ในยุคนี้มีอุปกรณ์เสริมหลายแบบให้เลือกใช้ในการระบายความร้อน ไม่ว่าจะเป็นพัดลม หรือการระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งสำหรับคอมพิวเตอร์ที่มีการทำ Overclock นั้น ควรใช้การระบายความร้อนด้วยน้ำจะดีกว่า แต่ก็ต้องแลกกับการดูแลรักษาที่ยากกว่า

สนใจซื้อคอมพิวเตอร์แบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ก สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์มาดามแพท ผู้จำหน่ายคอมพิวเตอร์แบรนด์ชั้นนำทั่วไป พร้อมให้บริการและให้คำปรึกษา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร. : 094-4596429

Line ID : @madamepat2019

อุณหภูมิ CPU/GPU เท่าไหร่คือร้อน ? 50°C, 60°C, 80°C ? : Get Smart by TT EP#38

สำหรับ Get Smart by TT Premium ในวันนี้ จะขอนำเสนอประเด็นของอุณหภูมิ CPU/GPU ซึ่งประเด็นนี้ถือเป็นหนึ่งในประเด็นที่ยังมีความเชื่อผิด ๆ อยู่อีกมากมาย และก็ยังคงมีคำถามกันเข้ามาเลือน ๆ เข้ามาตลอดเวลาอย่างเช่นว่า เล่นเกมอยู่ CPU ผม 60°C ร้อนมั๊ยครับ ? ร้อนไปไหม ? หรือใช้ซิงก์ตัวนั้นตัวนี้อยู่ อุณหภูมิ 70°C ร้อนไปหรือเปล่า ? หรือในบางกรณี มีการเข้ามาเห็นอุณหภูมิ CPU ทำงานอยู่ประมาณ 50°C ก็มีการบ่นหรือถามว่า ทำไมซีพียูตัวนี้ร้อนจัง ?

ดังนั้นวันนี้เพื่อให้หายคลางแคลงใจว่า ตกลงแล้วอุณหภูมิเท่าไหร่ จึงจะพูดได้บอกได้ว่ามันร้อน ? หากว่ามันร้อนจะเกิดอะไรขึ้น ? จะแก้ไขอย่างไร ? หรือถ้าหากเปลี่ยนฮีตซิงก์ เปลี่ยนชุดน้ำแล้ว มันช่วยอะไรเราได้บ้าง ? หรือมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ?

วิธีช่วยลดอุณหภูมิ CPU ใน Notebook บน Windows 10

 

48 thoughts on “สรุปสั้น ๆ CPU, GPU ต้องอุณหภูมิเท่าไหร่ จะเรียกกันว่าร้อน ? | ข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับ อุณหภูมิ คอม”

  1. CPU/GPU c°วิ่งอยู่แค่56~59 ไม่รู้ปกติหรือป่าว ใช้งานตอนเล่นเกมส์ เห็นคนอื่นเค้าขึ้น 70~80 แถม cpu/gpu วิ่งอยู่แค่ 58%~63% เห็นคลิปเค้าเทสเกมส์วิ่ง99% สเป็คเดียวกันแบบนี้ปกติไหม คอมเพิ่งซื้อมาใหม่

    Reply
  2. เปิดเครื่องมา gpu ไป70°+
    ยังไม่ได้ทำไรเลยครับ
    ลงไดรเวอร์เเล้ว หายองศาสูง
    พออีกวัน กลับมาเป็นเหมือนเดิม
    ลงไดรเวอร์ก็ไม่หายองศาสูง
    ช่วยหน่อยครับ

    Reply
  3. อันนี้หมายถึง cpu ในโน๊ตบุ๊คด้วยไหมครับ ของผมถึงถึง 94-95 ถ้าเล่นเกมกราฟฟิคสูงๆหนักๆ

    Reply
  4. ขอบคุณครับ ผมประกอบ Ry3400g ไร้กาดจอ เห็นอุณหภูมิ พุ่งตอนเล่นเกม 75~81 จะได้หาซิงค์ดีๆมาลองติดให้ไม่เกิน75ดู

    Reply
  5. คอมผม amd ryzen9 3950x พอเปิดคอมมาปุ้ม ความร้อนมันเริ่มที่95องศา เลยอะครับบัง แล้วถ้าไม่ได้ทำอะไร มันจะค่อยๆลดลงมาเหลือ70 ถ้าเล่นเกมหรือดูหนัง มันก็จะอยู่ที่90ไม่เกิน95และไม่ลดลงจะอยู่ประมาณนี้ตลอด มันผิดปกติไหมครับบัง ผมใช้ชุดน้ำ ปิดของ MSI เปิดในห้องแอร์ด้วยครับ ผมเลยสงสัยทำไมอุณหภูมิ cpu มันสตาทที่95องศาเลย

    Reply
  6. ขอบคุณมากครับ พี่บัง ผมก็กลัว ปกติเล่น มันไม่เคยขึ้นเยอะ แต่พอ ดู คริปนี้ ร้อง อ่อเลยครับ

    Reply
  7. การ์ดจอ ของผมตอนแรกร้อนมาก อยู่ที่ 80-85 องศา แต่พอแต่งพัดลมเพิ่มช่วยระบายความร้อนและจัดทางลมระบายความร้อนสะสมในเคส อุณหภูมการ์ดจอลดลงอยู่นิ่งที่ 40-45 องศาตลอดแบบนี้มันถือว่าเย็นไปรึเปล่าครับ

    Reply
  8. คอมผมพึ่งเอาไปลงวินใหม่มา ไม่ได้เปิดอะไรเลย เปิดเครื่องมาทิ้งไว้ อุณหภูมิ 70 80 ยางทีขึ้นไป 90 มันเป็นอะไรครับ ก่อนจะเอาไปลงวินใหม่ มันแค่ 55-65 แค่นั้น

    Reply
  9. Rtx 2080 asus dual oc 8gb ร้อน 85องศา มันค้อนผิดปกติไหมครับ ปีกว่าแล้วหรือต้องทาซิลิโคลนใหม่ครับ

    Reply
  10. แนะนำชุดน้ำครับ แบบระบบปิดก็ได้ ราคาไม่แพงแล้ว ราคา1พัน-2พันก็เพียงพอละครับ มันแตกต่างกันจริงๆครับ

    Reply
  11. บังคับเล่นเกมแล้วหน้าจอดับ แต่ได้ยินเสียง เป็นเพราะอะไรคับบัง

    Reply
  12. การ์ดจอรุ่นใหม่ๆอย่างgtx 16series ขึ้นไปนี่ tempประมาณ80cนี่ถือว่าปกติใหมครับ ถ้าห้องไม่เเอร์

    Reply
  13. การ์ดจอร้อน75-80°C ผมรู้ว่ามันปกติ เเต่ผมกังวลเรื่องอายุการใช้งานถ้าการ์ดจอ80°Cเป็นระยะเวลานานๆๆ9-12ชม. อายุใช้งานได้ประมาณกี่ปีครับ

    Reply
  14. พี่บัง แล้วถ้าเป็น กรณีของ NB นี้ ถ้ามัน 80-95 อายุการใช้งานมันจะต่ำกว่า Pc ไหมครับ เช่นสัก 5ปี+ มันจะอยู่ถึงไหมอะ

    Reply
  15. มีวิธีแก้โดยที่ไม่ต้องเสียตังก่อนไหมครับบัง ของผม i5 11400F เล่นพับจี 85-95 C เลยครับ ตอนนี้ใส่ซิงค์พัดลมที่แถมมาอยู่ครับ

    Reply
  16. บังครับ ผม CPU Ryzen 9 5950x คล็อกไปที่4.3 full load อยู่ประมาณ 87-88 ห้องแอร์ครับ ซิงค์ลม หากผมอยากลากเพิ่ม ควรให้Full load ไม่เกินประมาณกี่องศาครับ ผมลองลากมากกว่านี้แล้วเพิ่มไฟ อุณภูมิแตะ 98-99
    เลยไม่กล้าลากขึ้นครับ แต่เวลาใช้งานจริงcpuตัวนี้ก็loadไม่ถึง80เลยครับใช้เล่นเกมปกติครับ มีสตรีมบ้าง ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    Reply
  17. ผมว่าความยาวคลิปไม่ได้ยาวไปกำลังดีครับ สั้นไปเดี๋ยวจะไม่รู้เรื่องครับ

    Reply
  18. อยากได้แบบนี้ครับ สรุปมาให้ฟังหลังจากไลฟ์ โอเคเลยครับ

    Reply
  19. แบบนี้คอมผมก็น่าจะวางใจได้ใช้ไหมครับบัง ผมเป็นกังวลว่าอุปกรณ์ในเครื่องจะเสื่อมเร็ว ตอนกลางวันไม่อยู่ห้องแต่อุณภูมิห้องผมตอนช่วงหน้าร้อนกลางวันร้อนถึง 40 องศาเลยแดดช่วงบ่ายส่องเข้าผนังห้องเลยครับ แต่ผมไม่ได้เปิดคอมทิ้งไว้นะรู้สึกเป็นกังวลว่ามันร้อน

    Reply

Leave a Comment