#พระราชประวัติ #สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี | สังวาลย์ ตะละภัฏ

#พระราชประวัติ #สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูความรู้เพิ่มเติมที่นี่

พลเอกหญิง พลเรือเอกหญิง พลอากาศเอกหญิง พลตำรวจเอกหญิง สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (เดิม: สังวาลย์ ตะละภัฏ; 21 ตุลาคม พ.ศ. 2443 – 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2538) เป็นหม่อมในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เป็นพระราชชนนีในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร และพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็นพระอัยยิกาในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
พระองค์มีพระนามที่นิยมเรียกกันว่า สมเด็จย่า ทั้งนี้พระองค์ยังได้ประกอบพระราชกรณียกิจเยี่ยมราษฎรชาวไทยภูเขาที่อาศัยในถิ่นทุรกันดาร และได้พระราชทานความช่วยเหลือผ่านทางเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง เปรียบเสมือนพระองค์เสด็จมาจากฟากฟ้าช่วยให้พวกเขามีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น ชาวไทยภูเขาจึงถวายพระสมัญญานามว่า \”แม่ฟ้าหลวง\”
วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีมีพระอาการทรุดลง เนื่องด้วยมีพระอาการแทรกซ้อนทางพระยกนะ (ตับ) และพระวักกะ (ไต) ไม่ทำงาน พระหทัย (หัวใจ) ทำงานไม่ปกติ ความดันพระโลหิตต่ำทำให้เกิดภาวะเป็นกรดในพระโลหิต คณะแพทย์ได้ถวายการรักษาความผิดปกติของระบบต่าง ๆ รวมทั้งการฟอกพระโลหิตด้วยเครื่องไตเทียมและกรองสารพิษซึ่งเกิดจากภาวะผิดปกติของพระยกนะ แต่พระอาการคงอยู่ในภาวะวิกฤต จนกระทั่ง เวลา 21.17 น. สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จสวรรคต สิริพระชนมายุ 94 พรรษา

#พระราชประวัติ #สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

หย่าวแบบต้นฉบับ ดนตรีห่าวๆ !! สังวาลย์น้อย ดาวเหนือ | จรัสซาวด์ แอนด์ ไลท์


สนใจติดต่อได้ที่ เบอร์ 0933154424 manchai studio

หย่าวแบบต้นฉบับ ดนตรีห่าวๆ !! สังวาลย์น้อย ดาวเหนือ | จรัสซาวด์ แอนด์ ไลท์

The Parkinson – จะบอกเธอว่ารัก [Behind The Scene] Spicydisc.com


เบื้องหลังบรรยากาศการถ่าย Music Video เพลง จะบอกเธอว่ารัก และเรื่องราวประวัติของวังวรรณ พอสังเขป
\”วังวรวรรณ\” เป็นวังที่ประทับของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวรวรรณากร กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ ต้นราชสกุลวรวรรณ อยู่ทางทิศเหนือของวังสะพานช้างโรงสี ต่อมาวังนี้ถูกเวนคืนเพื่อนำพื้นที่มาสร้างเป็นถนน ตามโครงการขยายความเจริญของพระนครในสมัยนั้น คงเหลือเพียงพระตำหนักไม้เก่าหลังเล็ก ที่เดิมเป็นที่ตั้งของโรงละครปรีดาลัย
ภายหลังเมื่อกรมพระนราธิปฯ ได้สิ้นพระชนม์แล้วก็ตก เป็นของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และได้ให้เช่าต่อเป็นโรงเรียนตะละภัฏศึกษา(ปัจจุบันเลิกกิจการไปแล้ว) ปัจจุบันเป็นที่ตั้งสำนักงานทนายความตะละภัฏ และมีการแบ่งพื้นที่ริมถนนสร้างเป็นอาคารพาณิชย์ขายให้แก่เอกชน ชาวบ้านแถบนั้นจึงเรียกย่านนั้นว่า แพร่งนรา ตามพระนามของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ และเรียกถนนที่ตัดใหม่นั้นว่า ถนนแพร่งนรา
ขอบคุณพี่เกรียงที่ให้ความรู้เรื่องราวของ \”วังวรรณ\”
ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก \”วิกิพีเดีย\”
ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่
https://www.facebook.com/theparkinson
https://www.facebook.com/spicydisc.fanpage

The Parkinson - จะบอกเธอว่ารัก [Behind The Scene] Spicydisc.com

ตะละภัฏศึกษาตำนานขาสั้นยุค90


พวกเราคือนร.ขาสั้นมต้นที่เฟี้ยวสุดๆในยุค90เล่นกับขายาวทุกถิ่นไว้ผมยาวใส่กางเกงตัดยีนต์ลาย2สีน้ำเงินสั่นจู๋ใส่รองเท้าเวิดท์ขาวยืนพื้นแต่สีอื่นปะปนกันไปถ้ามีประกาศจากกระทรวงรร.ที่ชอบตีต้องมีพวกเราชาวตภ.

ตะละภัฏศึกษาตำนานขาสั้นยุค90

ประกาศฯ สมเด็จพระศรีนครินทราฯ สวรรคต (19ก.ค.38)


ประกาศฯ สมเด็จพระศรีนครินทราฯ สวรรคต (19ก.ค.38)

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูบทความเพิ่มเติมในหมวดหมู่OUTDOOR

Leave a Comment