ตู้ปิด-ตู้เปิด-ตู้แบนพาส แตกต่างกันอย่างไร | ตู้ ซับ แบบ ปิด ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สุด

Contents

ตู้ปิด-ตู้เปิด-ตู้แบนพาส แตกต่างกันอย่างไร | หน้าข่าวสัญญาล่าสุด.

 

คุณสามารถดูข้อมูลล่าสุดเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://chewathai27.com/

ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ตู้ ซับ แบบ ปิด.

แนวทางตีตู้ปิด..สำหรับรถ SQ

คลิปนี้ของจริง หากข้อมูลใดผิดพลาดหรือใครมีข้อมูลเพิ่ม สามารถพูดคุยกันได้ในคอมเม้นท์ครับ

ตู้ปิด ตู้เปิด ตู้แบนพาส ต่างกันอย่างไร
ตู้ปิด ตู้เปิด ตู้แบนพาส ต่างกันอย่างไร

สูตรม็อบตู้ปิดง่ายๆ

 

Closebox Closet Cabinet สูตรตู้สูตร Closet Closer Insights about Close box..จะตีตู้ต้องดูคลิปนี้

เธอรู้รึเปล่า? ซับวูฟเฟอร์มีแค่ 3 แบบในโลก!! | AT เล่าเรื่องเสียง Ep.3

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : The Wave Online 02 322 9330

ตู้ลำโพง 10 นิ้ว ปิด ดอกเดียว KIKER 40TCWS104 ราคา 6500 บาท By พี่หนึ่ง โทร 0986760711

 

ตู้ย่อย ตู้ปิด ตู้เปิด เทียบเพลงกับเพลง

 

ตู้เบสขนาดเล็ก Made in Thailand ที่โดนใจที่สุด กับ เบสที่หนักแน่น นุ่มลึก หากได้ฟังเสียงแบบไม่เห็นตัวตู้ คุณคิดว่าต้องเป็นตู้ขนาดใหญ่ 8 หรือ 12 นิ้ว

.

ตู้ปิด-ตู้เปิด-ตู้แบนพาส แตกต่างกันอย่างไร | และรูปภาพที่เกี่ยวข้อง.

ตู้ปิด-ตู้เปิด-ตู้แบนพาส แตกต่างกันอย่างไร
ตู้ปิด-ตู้เปิด-ตู้แบนพาส แตกต่างกันอย่างไร

นอกจากบทความข่าวนี้แล้วคุณสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมที่เราให้ไว้ได้ที่นี่: ดูเพิ่มเติมที่นี่.

เนื้อหาเกี่ยวข้องกับบทความ ตู้ ซับ แบบ ปิด.

#ตปดตเปดตแบนพาส #แตกตางกนอยางไร.

#ตู้ซับเบส,ตู้เปิด,ตู้ปิด,ตู้แบนพาส.

ตู้ปิด-ตู้เปิด-ตู้แบนพาส แตกต่างกันอย่างไร.

ตู้ ซับ แบบ ปิด.

ด้วย คล็ดลับ ในหัวข้อ ตู้ ซับ แบบ ปิด นี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณ. ขอบคุณมาก

วันนี้เรามีบทความเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียของซับ ตู้ปิด และ ตู้เปิด มาให้อ่านกันแบบเจาะลึกครับว่า แบบไหนมีข้อดีข้อเสียยังไง ซึ่งที่ผ่านมาหลายคนชอบถามว่าแบบไหนดีกว่ากัน ขอคำตอบแบบคำเดียวสั้นๆ ตู้ปิด หรือ ตู้เปิด ได้มั๊ย ไม่ต้องอธิบายเยิ่นเย้อ ยืดยาว  หรือบางคนก็มีความเข้าใจผิดๆ พอรู้ว่าซับที่จะซื้อเป็นตู้เปิด ไม่ใช่ตู้ปิด ก็ร้องยี้ และขอเปลี่ยนยี่ห้อ ด้วยความเชื่อที่บอกต่อๆกันมาว่า “ตู้ปิดสิของดี” ตู้เปิดมันซับราคาถูก

ต้องบอกตรงๆครับว่ามันตอบแบบนั้นไม่ได้ ถ้าได้อ่านบทความนี้อาจจะเข้าใจเพิ่มขึ้นว่าทำไม เพราะมันมีข้อดีและข้อเสีย และวัตถุประสงค์การใช้งานที่ไม่เหมือนกัน

=============================================

บทความแปลจากต้นฉบับจาก SVSoumd.com: http://www.svsound.com/blogs/svs/75367747-sealed-vs-ported

=============================================

ว่าแล้วเราก็มาว่ากันเป็นข้อๆ แบบลงรายละเอียดกันเลยครับว่าแบบไหนดีกว่ากัน
โดยก่อนอ่านขอให้ลืมความเชื่อเก่าๆ ที่ฟังๆเค้าเล่ากันมาไปก่อนว่า ตู้ปิดเสียงจะสะอาดกว่า กระชับกว่า เบสต้นดีกว่า และหนักตู้ปิดเสมอ   บอกเลยว่า ไม่จริงซะทีเดียวครับ
ดูจากซับตู้ปิดบางตัว ตู้นึงเป็นแสน ทำไมเสียงถึงไม่กระชับสู้ซับตู้เปิดบางตู้ไม่ได้ละ ทำไม?

คำตอบคือแนวเสียงของซับจะตู้เปิด หรือตู้ปิด มันอยู่ที่สเปกของซับตัวนั้นๆ สเปกของดอก ของตู้ การจูนเสียง DSP และแนวเสียงที่ sound Engineer ยี่ห้อนั้นๆต้องการให้มันเป็น  ไม่ใช่ว่าตู้ปิดสะอาด เบสชัด กระชับกว่าเสมอนะครับ  ให้ดูเป็นยี่ห้อๆ ดูเป็นรุ่นๆไปจะได้ไม่หลงทาง

 

ส่วนข้อดี ข้อเสียของตู้เปิด หรือตู้ปิดก็ตามข้างล่างครับ คุณสมบัติพวกนี้จะติดตัวมากับตู้ปิด และตู้เปิดเสมอ ส่วนแนวเสียง ก็แล้วแต่ยี่ห้อเค้าจะจูนจะปรับแต่ง
บางทีตู้ปิดจูนโดยใช้ธรรมชาติข้อดีของตู้ปิดมาเสริม และเพิ่มเติมแต่งเข้าไปก็ทำให้ได้ตู้ปิดที่เสียงดีมากๆแบบที่เค้าว่ากัน
หรือตู้เปิดแล้วจูนแบบใช้ข้อดีของตู้เปิดมาให้มันเสริมกัน มันก็ได้แนวเสียงที่ดี ยอดเยี่ยมไม่แพ้ตู้ปิด

โดยซับทั้งคู่ถ้าออกแบบและจูนมาดีทั้งคู่ แนวเสียงมันก็จะดีไม่แพ้กัน เพียงแต่พื้นฐานเสียงเล็กๆน้อยๆ ความเหมาะสมในการใช้มันจะต่างกันไปบ้าง ถ้าฟังที่ระดับทั่วๆไปขาวบ้านฟังมันก็อาจจะฟังไม่ออก แต่ถ้าเอาไปอัด ความถี่ต่ำมากๆ เปิดดังมากๆ วัดกราฟ หรือฟังเพลงอันนี้ถึงจะรับรู้ได้ครับ

 

1. ขนาดตัวตู้: ตัวตู้ของซับที่ดอกพอๆกัน ราคาพอๆกัน รุ่นเท่าๆกัน ตู้ปิดมักจะมีขนาดเล็กกว่าตู้เปิดเสมอ ข้อดีตรงนี้ทำให้เหมาะกับใครที่ชอบซับตัวไม่ใหญ่มากสามารถหาที่วางได้ง่าย และเหมาะกับซิสเต็มทั่วๆไป เช่นดูหนัง เล่นเกม ฟังเพลง และใช้วางในห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนได้ดีกว่าตู้เปิด

 

2. ตู้ปิดเหมาะกับฟังเพลงมากกว่า: ทำไมตู้ปิดถึงเหมาะกับฟังเพลงมากกว่า
นั่นก็เป็นเพราะคุณสมบัติของตู้ปิดที่จะมีปัญหาเรื่อง phase น้อยกว่า มีปัญหาเรื่อง phase rotation น้อยกว่า  ด้วยข้อดีข้อนี้ จึงทำให้เหมาะกับการฟังเพลงมากกว่า
และไม่นับด้วยคุณสมบัติของเสียงตู้ปิด ที่มักจะสะอาด แม่นยำ ตอบสนองความถี่ลึกๆได้ดีโดยไม่ roll-off (ข้อ 3) และด้วย Impact ความกระแทกโดยธรรมชาติของตู้ปิดจะไม่ได้กระแทกหรือบ้าพลังเหมือนตู้เปิด (ข้อ 4)  จึงทำให้ตอกย้ำว่า ถ้าจะเน้นฟังเพลง ตู้ปิดจึงเหมาะกว่า
ซึ่งตรงกันข้าม ถ้าโจทย์คุณคือ ดูหนัง ชอบ Action ดูในระดับความดังมากๆ ต้องการ Impact เบสแน่นๆ หนักๆ กระแทกๆ ตู้ปิดก็ไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสมครับ

 

3. การตอบสนองความถี่ต่ำๆมากๆ ได้ราบเนียบและสมูธ: ข้อนี้ตู้ปิดทำได้ดีกว่า เพราะส่วนใหญ่แล้ว ซับตู้ปิดจะมีคุณสมบัติคือ กราฟจะตอบสนองความถี่ต่ำได้ดี ราบเรียบไปจนถึงจุดนึงและจะเริ่มค่อยๆสโลปลงได้เป็นธรรมชาติกว่าตู้เปิด

ตรงกันข้ามกับตู้เปิด เมื่อถึงความถี่จุดจุดนึง กราฟจะตกและ roll-off ลงอย่างรวดเร็วกว่าตู้ปิด แม้ตู้เปิดจะตอบสนองความถี่ต่ำๆได้  แต่ถ้าไม่ได้ใช้ DSP หรือปรับแต่งตัวตู้ช่วย ธรรมชาติของตู้เปิดกราฟจะตกลงมาก จนไม่รู้สึกหรือไม่สามารถรับรู้ความถี่ต่ำนั้นได้
ด้วยข้อดีนี้เองทำให้ SVS ใช้ประโยชน์ของตู้ปิดที่ตอบสนองความถี่ต่ำๆได้เรียบ roll-off ช้ามาเสริม DSP เข้าไปและใช้ประโยชน์ของ Room gain ของซับตู้ปิด โดยจะเห็นจากกราฟด้านล่างโดยใช้ SVS SB-2000 มาทดสอบ

เส้นสีม่วง คือ SB-2000 ตั้งในห้องไร้เสียงสะท้อน จะเห็นว่าไม่ได้ใช้ประโยชน์จาก room gain กราฟก็จะเริ่มตกช้าๆตั้งแต่ความถี่ 30 Hz ลงมาและสโลปช้าๆลงมาเมื่อความถี่ต่ำมากขึ้น

เส้นสีฟ้า ตั้งในห้องปกติที่มีค่า  7 dB/octave of room gain, 40 Hz onset จะเห็นว่ากราฟความถี่สโลปและตอบสนองความถี่เรียบไปจนความถี่ต่ำมากๆ
ผลที่ได้ในการใช้งานจริงก็คือ ที่ความถี่ต่ำๆ ซับตู้ปิดจะตอบสนองเสียงได้ดีและราบเรียบกว่า
หลายคนเถียงว่าแล้วเห็นซับตู้เปิดหลายตัวก็ลงลึกได้ดีและเท่าตู้เปิดนี่นา แถมกราฟก็สโลปดีพอๆกัน ทำไมละ  คำตอบคือ ด้วยธรรมชาติตู้เปิดการจะทำให้ลงลึกได้เท่าตู้ปิดนั้นต้องใช้ปริมาตรตู้ และท่อลมที่ใหญ่มาช่วยเสริม (ข้อ 1) จึงจะทำให้ตอบสนองความถี่ต่ำๆได้เท่าตู้ปิด ซึ่งเดียวมันจะส่งผลถึงความถี่ช่วง Mid bass ปกติที่ตู้เปิดมันได้ท่อลม และตู้ขนาดใหญ่มาช่วย เลยทำให้มันหนัก และกระแทกกว่าตู้ปิด (ข้อ 4, 5)

 

 

4. แรงกระแทก ความหนัก impact: ที่ความถี่ต่ำๆ แรงกระแทก impact ตู้เปิดจะทำได้ดีกว่า หนักกว่า โดยเทียบในซับตู้ปิดและตู้เปิดที่ราคาเท่าๆกัน ยี่ห้อและรุ่นพอๆกันนะครับ อย่าไปเทียบข้ามรุ่น
แปลง่ายๆก็คือ ตู้เปิดมันออกแบบหใ้เสียงโหดๆ หนักๆ โครมครามได้ดีกว่านั่นละครับ และตู้ปิดมันออกแบบให้เสียงสุภาพ เรียบร้อย ชัด ละเอียดได้ดีกว่า ซึ่งถามว่ามันต่างกันเยอะแบบรับรู้ได้ชัดเลยมั๊ย ก็ต้องบอกว่า ส่วนใหญ่ที่ระดับความดังทั่วๆไป ใช้งานดูหนังฟังเพลงไม่ได้ซีเรียสมากก็ไม่ต่างกันมากหรอกครับ แต่ถ้ามีห้องดูหนังใหญ่ๆ เปิดดังๆ อัดแบบโรง ตั้งใจฟัง หรือใช้ฟังเพลง อันนี้ต่างและรู้สึกได้แน่นอน
ซึ่งใครที่เป็นขาโหด มีงบจำกัด เช่น 5-6 หมื่นบาทแบบนี้ แต่โจทย์บอกชอบหนักๆ เอาโครมคราม เบสหนัก โครมๆตูมๆ แบบนี้ก็ต้องดูตู้เปิดไว้ก่อนนะครับ (บางคนบอก JL F112, F113 ตู้ปิดทำไมมันหนักกว่าตู้เปิดละ  อ้าว ก้ต้องเทียบที่ราคามันเท่าๆกันนะครับ ไม่ใช่เอาซับตู้ปิดราคาแสน มาเทียบกับตู้เปิดราคาครึ่งนึง)

แต่ส่วนมากนะครับ  ซับตู้ปิด และตู้เปิดในระดับราคาเดียวกัน ขนาดดอกพอๆกัน  ออกแบบมาในรุ่นใกล้ๆกัน มันมักจะไม่ค่อยมีครับ ส่วนใหญ่จะออกแบบตู้ปิดกับตู้เปิดกันไปคนละทาง ดอกคนละแบบ คนละแนวเสียงให้ผู้ใช้งานอย่างเราๆเลือกใช้กันเอง  ไม่มีบริษัทไหนที่ออกแบบพัฒนาตู้ปิด กับตู้เปิดมาแข่งให้แนวเสียงมันเหมือนกัน เพื่อเอามาเทียบหรือแข่งแย่งลูกค้ากลุ่มเดียวกันเอง  มีแต่จะใช้ข้อดีของตู้ปิด และตู้เปิดให้มันเสริมแนวเสียงด้านที่เด่นของมันให้มันเสริมกันและดีขึ้นไปครับ
ดังนั้นถ้าจะเทียบซับตู้ปิดกับตู้เปิด ณ ระดับราคาเดียวกัน ก็ต้องเทียบกันข้ามยี่ห้อแทนครับ

5. ไดนามิก ความดัง ความหนักสำหรับใครที่ชอบฟังดังๆ หรือห้องใหญ่: เทียบที่ราคาเท่าๆกัน ซับตู้เปิดการจะทำให้ลงลึกได้เท่าตู้ปิดนั้นจะต้องใช้ตัวตู้ที่ใหญ่และพอร์ทท่อลมที่มีขนาดเพียงพอ จึงจะทำให้ลงลึกได้เท่าตู้ปิด (จากข้อ 3)  ดังนั้นด้วยประโยชน์ของตัวตู้และท่อลม จึงทำให้ไดนามิค และแรงกระแทกของมันหนักกว่าตู้ปิด  ดังนั้นคนที่ชอบดูหนัง ห้องใหญ่ ชอบเบสหนัก ในงบเท่าๆกัน การเลือกตู้เปิดจะให้เสียงเบสที่สะใจและหนักหน่วงกว่า

 

สรุป เลือกแบบไหนดี

ตอบให้เลยนะครับ เลือกเอาเสียงแบบที่ชอบ ยี่ห้อที่ใช่ ชอบยี่ห้อไหน แนวเสียงแบบไหนเลือกยี่ห้อนั้น ไม่ต้องไปสนใจว่ามันตู้ปิดหรือตู้เปิดก็ได้ เพราะข้อเสียของตู้ปิดที่ว่ามันไม่กระแทก เค้าก็แก้โดยออกแบบดอกดีๆ ใช้แอมปกำลังสูงๆ  ทำให้ impact มันหนัก แน่นพอๆกับตู้เปิดได้ โดยที่ยังมีข้อดีคือเบสยังลงลึกได้เรียบ และเบสสะอาดด้วย เพียงแต่ต้องซับตู้ปิดคุณสมบัติดีๆแบบนี้ต้องจ่ายแพง แค่นั้นเอง

หรือตู้เปิดที่ชอบกันตรงที่มันหนักดี อัดได้สะใจ โดยที่แอมป์ในตู้ไม่ต้องอัดกันแบบตู้ปิด แต่ก็ติกันว่าเฮ้ย เสียงมันไม่สะอาด แล้วความถี่ต่ำๆมากๆก็ไม่ราบเรียบ พล่าเบลอ ไม่เหมือนตู้ปิดเลย  ซับตู้เปิดดีๆเค้าก็แก้กันมาด้วยการออกแบบตัวตู้ใหญ่ๆ ท่อลมขนาดพอเหมาะ ใช้ดอกดีๆ มันก็ลงลึกได้ไม่แพ้ตู้ปิดเหมือนกัน

 

ดังนั้นมันบอกยากมากนะครับว่าแบบไหนมันดีกว่ากัน เพราะทั้งตู้ปิดและตู้เปิดมันมีข้อดีข้อเสียของมันอยู่ ที่เหลือก็อยู่ที่ผุ้ผลิตว่าจะปิด กลบข้อเสียพวกนั้น และออกแบบเติมแต่งเสียงให้มันไปเสริมข้อดีของมัน และจูนเสียงให้ไปในทางที่บริษัทกำหนดมายังไง

สุดท้ายตรงนี้แล้วถ้าถามผมว่า ตู้เปิดหรือตู้ปิด เสียงดีกว่า ผมต้องตอบว่า ดูเป็นตัวๆ ยี่ห้อและรุ่นๆไป ดุการใช้งานของคุณด้วย ฟังเพลง ดูหนัง ห้องใหญ่มั๊ย ชอบหนักมั๊ย

ถ้าฟังเพลงออดิโอไฟล์ เนียนๆ ก็ต้องพอจารณาตู้ปิดไว้ก่อน ดูหนังก็ต้องดูว่าชอบหนัก หรือเนียนๆ สะอาดๆ เอาโหดแค่ไหน  ถ้าใช้งานกลางๆ ไม่ได้ดูหนังแบบจริงจังแบบมีห้องเฉพาะเผลอๆ ทั้งตู้ปิดหรือตู้เปิด ก็ตอบสนองการใช้งานของคุณได้ทั้งคู่

อย่าลืม ว่าซับในตำนานที่ขึ้นชื่อว่าเป็น The King of Subwoofer ที่นิยมนำไปใช้ในดรงหนังอย่าง JBL 4645C ก็เป็นตู้เปิด  หรือซับที่ได้รับการขนานนามว่า Subwoofer of the gods อย่าง JL ก็มีแนวทางต่างกันออกไปและเป็นตู้ปิด เพราะไม่มีซับตู้ปิดที่ดีที่สุด หรือซับตู้เปิดที่ดีที่สุดครับ พิจารณาที่การใช้งาน ห้อง ความชอบ และยี่ห้อของซับตัวนั้นๆดีกว่า

 

 

ตู้ปิดในตู้เปิดตู้เปิดในตู้เปิด(BANDPASS BOX) หมายถึง ซับดอกเดียวแต่ต้องมี2ตู้ หรือซับ2ดอกมี3ตู้และอื่นๆโดยตู้ที่ใส่ดอกจะเป็นตู้ปิดและอีกตู้จะเป็นตู้เปิดเพื่อให้เสียงออก หรือเป็นตู้เปิดที่ใส่ดอกและอีกตู้ที่ไม่ใส่ดอกก็เป็นตู้เปิด ตู้ประเภทนี้เป็นตู้ที่ใช้เนื้อที่มากที่สุด มีคุณภาพเสียงที่ดีและมีความดังและดุดันไม่แพ้ .

เครื่องเสียงบ้านๆ Ep.117 ตู้แบนพาส กับ ตู้หน้าเปิด ตู้ประเภทไหนดีกว่ากัน???

รู้หรือไม่? ซับวูฟเฟอร์มีแค่ 3 ประเภทบนโลกเท่านั้น!! | AT เล่าเรื่องเสียง Ep.3

4 thoughts on “ตู้ปิด-ตู้เปิด-ตู้แบนพาส แตกต่างกันอย่างไร | ตู้ ซับ แบบ ปิด ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สุด”

  1. ของผมทำตู้เปิด ปริมาตร1.5 ใส่ดอก10นิ้ว140ก้อนเดียว ทำเผื่อไว้ใส่10นิ้วแม่เหล็ก2ก้อน แต่เล่นช่วง70hz ขึ้นไม่ได้เลยครับ ไม่รู้เป็นที่ตู้กับพอตหรือเปล่า แต่เล่น60-18hz เสียงค่อนข้างชัดครับ

    Reply

Leave a Comment