ประวัติศาสตร์ ชาติไทย ตอน อาณาจักรสุโขทัย | โบราณสถาน อาณาจักรสุโขทัย ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สุด

Contents

ประวัติศาสตร์ ชาติไทย ตอน อาณาจักรสุโขทัย | หน้าข่าวล่าสุด

[button color=”red” size=”small” link=”https://chewathai27.com/news/” icon=”” target=”false” nofollow=”false”]ดูคำแนะนำด้านล่าง[/button]

คุณสามารถดูข้อมูลล่าสุดเพิ่มเติมได้ที่นี่: Chewathai27.com.

บทช่วยสอนที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ โบราณสถาน อาณาจักรสุโขทัย.

ประเทศไทยในสมัยอาณาจักรสุโขทัย

อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย มรดกโลก


เคยมีชาวมอญอาศัยอยู่ที่สุโขทัยเมื่อ 660 ปีที่แล้ว โดยพิจารณาจากหลักฐานที่พบในโบราณสถาน 3 แห่ง ในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 1. เสามอญ วัดป่ามะม่วง พ.ศ. 2447 อายุประมาณ 660 ปี + 2. พระประธาน 4 องค์ วัด เชื่อกันว่าป่าสักสร้างในสมัยพญาลิไท+3 องค์เจดีย์แปดเหลี่ยม มนศิลป์ บนเขาพระบาทน้อย โบราณสถานทั้ง 3 แห่งตั้งอยู่ไม่ห่างจากกัน บ่งบอกว่าเคยมีชุมชนมอญตั้งถิ่นฐานอยู่ที่สุโขทัยควบคู่ไปกับเวลาที่พญาลิไทตรัสรู้ และเป็นช่วงที่พระสุมนเถระจากนครพานในรัฐมอญโบราณได้เข้าพรรษาครั้งสุดท้ายที่สุโขทัยประมาณ 660 ปีที่แล้ว นายชาญชัย ศรีกันยา อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ภาพ ครูชาตริน เพียรธรรม ข่าวสด ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร โรงหล่อพุทธเมตตา ลพบุรี

10 วัดสุโขทัย น่าบูชาภาค 1


ก่อนที่ประเทศไทยจะมี 77 จังหวัด เมืองหลวงคือกรุงเทพฯ และอยู่ในสมัยรัตนโกสินทร์เช่นทุกวันนี้แผ่นดินรูปขวาน เคยมีอาณาจักรโบราณมากมายที่ปกครองหลายยุคหลายสมัย ไม่ว่าจะเป็นรัฐอิสระที่ปกครองดินแดนบางแห่งของประเทศไทยในปัจจุบันหรือเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ที่เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน วันนี้ AbdulThaiTube ชวนเพื่อนมาทบทวนประวัติศาสตร์ 11 อาณาจักรโบราณบนดินไทย ซึ่งจะจัดเรียงตามแต่ละภาค ประวัติศาสตร์ไทย ประวัติศาสตร์สารคดี ✪ สมัครสมาชิกช่อง ✪ ติดต่อลงโฆษณาหรือสปอนเซอร์ช่องได้ทาง ✪ คุณสามารถจ้างอับดุลให้เสียงของคุณ

ก่อตั้งอาณาจักรสุโขทัย


วัดใหม่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย มีวัดขนาดใหญ่ แท่นที่สูงที่สุดในสุโขทัย น่าจะสูงที่สุดในบ้านเรา ถ้าพิจารณาเฉพาะวัดโบราณขนาดใหญ่ วัดนี้ไม่มีประวัติ แต่เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในสมัยสุโขทัยเป็นส่วนหนึ่งของอยุธยา ระหว่างปี ค.ศ. 2123 ถ้าสุโขทัยเป็นส่วนหนึ่งของอยุธยา เหตุใดจึงสร้างอาคารขนาดใหญ่เช่นนี้? สูงกว่าอยุธยา? ปัจจุบันมีข้อมูลน้อยเกี่ยวกับสังคมสุโขทัยใน พ.ศ. 2123 เราไม่ค่อยรู้เรื่องสุโขทัยในสมัยหลังสุโขทัยหรือหลังปี พ.ศ. 2463 มากนัก วิหารนี้เป็นหลักฐานนำร่อง ช่วยให้เรามองเห็นสุโขทัยในยุคหลังสุโขทัย หากมีการศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบศิลปะ การนำข้อมูลมารวมกัน จะช่วยให้เราเข้าใจภาพสังคมได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ขอขอบคุณ คุณชาติรินทร์ เพียรธรรม อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

อาณาจักรสุโขทัย ตอนที่ 1


อ้างอิง กรมการท่องเที่ยว. “วัดพระพายหลวง” [ออนไลน์] สามารถเข้าถึงได้จาก: [ม.ป.ป.] สืบค้นเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2563. กรมการท่องเที่ยว. “วัดมหาธาตุ” [ออนไลน์] สามารถเข้าถึงได้จาก: [ม.ป.ป.] สืบค้นเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2563. กรมการท่องเที่ยว. “วัดศรีชุม (อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและนอกกำแพงเมือง)” [ออนไลน์] สามารถเข้าถึงได้จาก: [ม.ป.ป.] สืบค้นเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2563. กรมศิลปากร. “วัดศรีชุม” [ออนไลน์] สามารถเข้าถึงได้จาก: [ม.ป.ป.] สืบค้นเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2563. ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร. (องค์การมหาชน). “จารึกวัดศรีชุม” [ออนไลน์] สามารถเข้าถึงได้จาก: [2550] สืบค้นเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2563. สำนักงานหินหมายเลข 6 สุโขทัย. “ประวัติศาสตร์เมืองสุโขทัย” [ออนไลน์] สามารถเข้าถึงได้จาก: [ม.ป.ป.] สืบค้นเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2020. สุจิตต์ วงษ์เทศ. สุโขทัยก่อตั้งไม่ใช่พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ตามตำราเรียน” [ออนไลน์] สามารถเข้าถึงได้จาก: [2559] สืบค้นเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2020. สุจิตต์ วงษ์เทศ. สุโขทัยมาจากไหน?. กรุงเทพฯ : มติชน, 2548. หน่วยบริหารอารยธรรมไทย. อารยธรรมไทย. กรุงเทพฯ : โครงการเอกสารการสอน คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551. จดหมายเหตุอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ. “จารึกวัดศรีชุม ความทรงจำสมัยสุโขทัย” [ออนไลน์] สามารถเข้าถึงได้จาก: [2560] สืบค้นเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2563 ติดต่องาน: [email protected]. (เฉพาะงาน) ช่องทางซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์และช่องทางซื้อวรรณกรรม Thai Digest ติดตามคลิปอื่นๆ ได้ที่ twitter @pointoofview หรือ IG Point_of_view_th ฟังนิทานไทย วรรณกรรมไทย สนุก ฟังเรื่องรามายณะ รามายณะ Help เราบรรยายและแปลวิดีโอนี้!

ประวัติศาสตร์ ชาติไทย ตอน อาณาจักรสุโขทัย | และรูปภาพที่เกี่ยวข้อง.

ประวัติศาสตร์ ชาติไทย ตอน อาณาจักรสุโขทัย
ประวัติศาสตร์ ชาติไทย ตอน อาณาจักรสุโขทัย

นอกจากบทความข่าวนี้แล้วคุณสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมที่เราให้ไว้ได้ที่นี่: Chewathai27.

เนื้อหาเกี่ยวข้องกับหัวข้อ โบราณสถาน อาณาจักรสุโขทัย.

#ประวตศาสตร #ชาตไทย #ตอน #อาณาจกรสโขทย.

[vid_tags].

ประวัติศาสตร์ ชาติไทย ตอน อาณาจักรสุโขทัย.

โบราณสถาน อาณาจักรสุโขทัย.

ความหวัง ประสบการณ์ ในหัวข้อ โบราณสถาน อาณาจักรสุโขทัย นี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณ. เราขอแสดงความนับถือ

37 thoughts on “ประวัติศาสตร์ ชาติไทย ตอน อาณาจักรสุโขทัย | โบราณสถาน อาณาจักรสุโขทัย ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สุด”

  1. เพลงเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว🙏
    เพลงเจ้าฟ้าแห่งความหวัง🙏
    เพลงดุจดังสายฟ้า🙏
    เพลงรัชกาลที่10ทรงพระเจริญ🙏
    เพลงรัชกาลที่10ราชาทรงพระเจริญ🙏
    เพลงสดุดีจอมราชา🙏
    เพลงแผ่นดินไทยในพระราชพิธีราชาภิเษก🙏
    เพลงเหนือหัวองค์ที่10🙏
    เพลงแสงทองของแผ่นดิน🙏
    เพลงแผ่นดินไทยในรัชกาลที่10🙏
    เพลงกตัญญูแผ่นดินไทย🙏
    เพลงไทยรวมใจภักดิ์🙏
    เพลงเรามีในหลวง🙏
    เพลงม่วงเทพรัตน์🙏💜
    เพลงหยาดเหงื่อและรอยยิ้ม🙏💜
    เพลงใต้ร่มพระบารมี🙏
    เพลงราชสวัสดิ์ 10 ประการ🙏
    เพลงคุณธรรมสี่ประการ🙏
    เพลงถวายบังคมทรงพระเจริญ🙏
    #เพลงธงชาติ 🇹🇭
    #เพลงเสียดินแดน14ครั้งยังอาลัย
    #เพลงเทิดทูนธงไทย🇹🇭
    #เพลงใต้ร่มไตรรงค์🇹🇭
    เพลงสายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์
    เพลงมากกว่าค่าเงินตรา
    #เพลงราชภักดิ์ ((ศิลปิน หลง ลงลาย))
    #เพลงกำเนิดวันดินโลก
    #เพลงพระมหาราชาผู้มีแต่ให้
    #เพลงผู้นำพอเพียง ((ศิลปิน หลง ลงลาย))
    #เพลงคำสัญญาจากต้นกล้าของแผ่นดิน🇹🇭
    #เพลงอยู่อย่างจงรักตายอย่างภักดี
    #เพลงความหวัง 🇹🇭
    #เพลงใต้ฟ้าแผ่นดินไทย🇹🇭 ((ศิลปิน หลง ลงลาย))
    #เพลงพ่อหลวงห่วงเรือ🇹🇭
    #เพลงไทยรักกัน 🇹🇭
    #เพลงที่สุดในโลก 🇹🇭 ((ศิลปิน หลง ลงลาย))
    #เพลงรวมใจให้แผ่นดิน ((ศิลปิน หลง ลงลาย))
    #เพลงรักกันเถิดคนไทย ((ศิลปิน หลง ลงลาย))
    #เพลงถนนแห่งความรัก ((ศิลปิน หลง ลงลาย))
    #เพลงปลองดอง (( ศิลปิน หลง ลงลาย))
    #เพลงเปิดใจ ((ศิลปิน หลง ลงลาย))
    #เพลงสัญญา💛❤️((ศิลปิน หลง ลง ลาย))
    #เพลงอยู่อย่างพอเพียง
    #เพลงแผ่นดินของเรา
    #เพลงเราคือคนไทย🇹🇭 ((ศิลปิน หลง ลงลาย))
    #เพลงจิตอาสา ((ศิลปิน หลง ลงลาย))
    …………………..
    (( ลองเปิดฟังในยูทูปกันดูนะครับ ))
    ( เนื้อเพลงทุกเพลงย่อมมีความหมาย )
    #เพลงนักยุทธศาสตร์

    เกิดเป็นคนไทย🇹🇭ต้องแทนคุณแผ่นดิน🇹🇭
    #สนับสนุน ม.112

    Reply
  2. ขอมก็คือพวกสยามครับพระเจ้าชัยวรมันก็คือพระเจ้าอู่ทองครับท่านและพ่อขุนผาเมืองเป็นลูกเขยพระเจ้าชัยวรมันเขาเป็นพวกเดียวกันเขาจะรบกันทำไมครับท่านฟังแล้วย้อนแย้งในตัวมันเองครับท่านพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่รัชกาลที่3ครับท่านพระจอมเกล้าเจ้าอยู่รัชกาลที่4ครับท่าน

    Reply
  3. รับทราบครับ..สาธุๆๆขออนุโมทนาสาธุการ ขออนุโมทนาสาธุการ บุญรักษาคุณพระและเทพเจ้าทั้งปวงคุ้มครองปกปักรักษาตลอดไปด้วยเทอญ..

    Reply
  4. จีนภาษาเขมรเรียกว่าเจ็น__ส่วนเขมรจีนเรียกว่าฟูนัน__ไทยคนเขมรเรียกว่าซีม.ส่วนเขมรไทยเรียกว่าขะแมร์.เขมรเรียกลาวว่าเลียว_ไทยเรียกลาวว่าลาว__ลาวเรียกไทยว่าไทย__น๊ะครับสามศรีพี่น้อง(ไทยลาวเขมร)รักกันไว้ดุจพี่น้องคลานตามกันมาจากท้องแม่.ขอบคุณครับสวัสดีครับ..

    Reply
  5. อ่านผิดนะครับพระนั่งเกล้าราชกาลที่3ครับพระจอมเกล้าราชกาลที่4ครับ

    Reply
  6. สุโขทัยพูดได้เต็มๆปากว่า เป็นอาณาจักรเครือญาติของเขมร เพราะกลุ่มคนก่อเอกราชมีทั้งเขมรมีทั้งสยามรวมตัวกันต่อต้านอำนาจเขมร แล้วต่อมาก็กลายเป็นสยามเต็มที่ หลังจากเขมรเสื่อมอำนาจลดลงอย่างต่อเนื่อง

    Reply
  7. อาณาจักสุโขทัยก้อสุโขทัยสิ เกี่ยวรัยกับประเทศไทย ประเทศมันพึ่งจะมีเอง

    Reply
  8. ประวัติศาสตร์ เรื่องราวที่เล่ามาเชื่อได้20%เพราะประยุคเรื่องราวแต่งเติมทั้งนั้น นอกนั้นวัตถุโบราณที่มีให้เห็นซากหักพังทั้งหลาย เห็นง่ายๆสมัยนี้บิดเบือนความจริงเห็นๆแถมผู้สอนในโรงเรียนมีสอนบิดเบือนความจริง

    Reply
  9. ประวัติศาสตร์ไทยนะ ผมว่าหาจริงยากมาก ไปฟังอาจารย์ สุจิตต์ วงษ์เทศ จะได้สำนึกตัว. เลิกภูมิใจแล้วละ

    Reply
  10. คนขอมเขาไม่ได้ไปใหนหรอกครับคนสุโขทัยนั้นแหละเชื้อสายขอมเลยละครับไม่มีใครย้ายไปใหนหรอกสมัยก่อนป่าดงดิบทั้งนั้นและภาษาก็เลือกใช้ภาษาไตลาวพูดกับกลุ่มไตลาวจะให้คนไทลาวมาพูดขอมก่อนอาจไม่ถนัดไงนานๆไปก็เป็น_ภาษาไทยอย่างทุกวันนี้ไงแต่อย่าลืมนะขอมสุโขทัยเป็นพี่น้องสายโลหิตกับขอมทั้งปวงนะครับเราเป็นพี่น้องกันทั้งหมดในสุวรรนภูมิเรื่องมันยาวเล่าเป็นปีไม่จบหรอกขอพี่น้องมีความสุขไม่จนก็เป็นพอ

    Reply
  11. ผู้ชนะ. ย่อมเขียนประวัติศาตร์. บุคคล หากผู้ใดทรงอยุ่ทศพิสราชธรรม เราก็ขออนุโมทนาสาธุ. ส่วนบุคคลผู้ไม่ทรงอยู่ทศพิสราชธรรม. เขาย่อมได้รับวิบาดนั้นตามกรรมของเขา

    Reply
  12. สรีดภงส์ อ่านว่า สะรีดพง หรือว่า สะหรีดพง ครับ ผมเห็นบางคนทำคลิปอ่านสะหรีดพง

    Reply
  13. ไม่ใช่ชาติไทยคือชาติเซียม สยามคือสยามไม่ใช่คนไทยทุกวันนี้คนไทยคือเซียม

    Reply
  14. อย่าดูแผ่นที่เลยครับสมัยก่อนไม่มีดินเเดน ครับ เขาเเค่ว่าใครเจริญว่าก็ต้องส่งส่วยให้ ต้องดูว่าช่วงนั้นเราส่งส่วยให้ใคร

    Reply
  15. อยุธยาไม่เคยคิดว่าสุโขทัยเป็นราชธานี สุโขทัยเป็นแค่เมืองทางฝ่ายเหนือเท่านั้น

    Reply
  16. รัชกาลที่ ๔ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวนะครับ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๓ แต่พระองค์ทรงผนวชค้นพบในรัชดกาลที่ ๓

    Reply
  17. ก่อนหน้าที่จะปรากฎอาณาจักรสุโขทัยก็จะมีอาจักรขอมเรืองอำนาจในภูมิภาคนี้ก่อนหน้านี้ ผมสงสัยว่าพวกขอมคือใคร ที่เข้าใจกันมานานว่าขอมคือเขมรในปัจุบัน ที่จริงแล้วขอมคือพวกไหนกันแน่ครับ น้าอำช่วยค้นคว้าแล้วมาทำคลิปถ่ายทอดความรู้หน่อยสิครับ

    Reply
  18. น้าอำครับ อยากให้น้าอำลองมาดูช่วงศึกทัพตามพี้นที่จริงผมอาจพาไปตามรอยจาก กาญจนบุรี ทวาย เมาะละแหม่ง หรือเมาะตะมะ เดี่ยวนี้เขาตัดถนนเชื่อมถึงกันหมดแล้ว ผมติดต่อพวกกระเหรี่ยงและพม่าได้ครับ

    Reply
  19. ทรัมพ์ทำได้ดี วางแผนได้ดี ขอให้ทรัมพ์คล่ำบาทลัทธิซาตานเหล่านั้นส่ะ ให้กำลังใจทรัมพ์ทำให้ได้ เพื่อมวลมนุษย์โลก Well done.
    ถ้าสามารถหยุดหยั่งลัทธิวงจรชั่วเหล่านี้ให้ออกไปจากโลกได้ ชาวโลกจะสงบสุขขึ้นเยอะ แต่ก็ต้องระวัง เพราะตอนนี้ลัทธิชั่วได้วางแผ่นส่งเผ่าพันธ์ของตนไปขยายพันธ์ในที่อื่นๆทั่วโลกแล้ว ลัทธิชั่วมันรู้ว่าอีกไม่นานน้ำมันจะไม่มีประโยชน์ พวกมันรู้ตัว เลยต้องรีบส่งเผ่าพันธ์ของตนเข้าไปขยายในที่อื่นๆ ออกกฎหมายรัฐซ้อนรัฐภายในประเทศอื่นๆ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น อยากให้ทรัมพ์ช่วยด้วย ประเทศไทยมีวัฒนธรรมที่สวยงามมาหลายพันปีตั้งแต่ยุคของสุวรรณภูมิแหลมทอง ถ้าลัทธิชั่วนี้เข้ายึดครองกลืนกินประเทศไทยได้ วัฒนธรรมของคนไทยทุกอย่างจะหมดไปจากประเทศทันที่ ตอนนี้เริ่มมีให้เห็นแล้วในหลายสิ่งหลายอย่าง การออกกฎเกณฑ์ห้ามดื่มสุราก็ออกมาแล้วอยากให้ทรัมพ์ช่วยประเทศไทยด้วย ช่วยปกป้องวัฒนธรรมของคนไทยด้วย ไม่อยากให้ไทยมีชตากรรมเหมือนประเทศอิหร่าน เพราะตอนนี้ทั้งหน่วยงานของรัฐ ประชาชนของไทยยังโง่เง่า ไม่ตื่นรู้จากภัยร้ายที่ใช้กฎหมายรัฐซ้อนรัฐเกิดขึ้นภายในประเทศไทย คนไทยส่วนมากยังไม่รู้ ขอให้ทรัมพ์ได้อ่านข้อความนี้ และช่วยปกป้องคุ้มครองวัฒนธรรมของชาวพุทธด้วย

    อยากให้คนไทยออกมาต่อต้านโจรใต้ที่มันออกมาเข่นฆ่าพระยิงพระพุทธรูปบ้าง เพราะอยากให้ทุกคนเข้าใจว่าศาสนาพุทธนั้นสำคัญอย่างไรต่อประเทศชาติ จะว่าไปแล้วสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดเสียอีก ศาสนาพุทธหมายถึงความเป็นชาติไทย วัฒนธรรมทุกอย่างที่เป็นของไทย การออกมากราดยิงพระ พระพุทธรูปนั้นหมายถึงการบ่อนทำลายชาติ และวัฒนธรรมของชาติเหมือนกัน ถ้าเราไม่มีศาสนาพุทธ ความเป็นชาติไทยจะคงอยู่ได้อย่างไร ไม่อยากให้คนไทยขัดแย้งกัน มาร่วมมือกันจัดการกับมือที่สามผู้ที่ไม่หวังดีต่อชาติบ้านเมืองและศาสนาพุทธดีกว่า ดูประเทศพม่าเป็นตัวอย่าง พวกเขาเอาศาสนาพุทธมาอยู่เหนือทุกอย่าง ในที่สุดหน่วยงานรัฐไม่ว่าจะเป็นทหารหรือนายกก็ต้องฟังเสียงซึ่งกันและกัน ช่วยกันทำงาน พม่าจึงรักษาศาสนาพุทธของเขาเอาไว้ได้ ถ้าประเทศไทยยังขัดแย้งกันอยู่แบบนี้ เราอาจจะสูญสิ้ญชาติ ศาสนาพุทธก็ได้
    อียู ยูเอ็นมันเป็นองค์กรสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรง ตอนนี้หลายประเทศกำลังจะแยกตัวออกมาจากอียูเพราะไม่ต้องการอ้าแขวนรับผู้อพยพเข้าประเทศ ยูเอ็นและอียูนี้แหละตัวที่จะทำให้ไอ้พวกโจรทะเลทรายเข้ามายึดครองประเทศไทย และทั่วโลกต้องระวังมือที่สามอย่าง ยูเอ็นและอียู โอไอซีด้วย

    คนไทยชอบแบบนี้เหรอ?
    https://youtu.be/f35u79XM6Qk

    https://youtu.be/P6g1LndKLKA

    Reply
  20. สยามแยกจากแขมร์ กำปูเจีย พศ.1825 หลังจากเขมรรบแพ้กุบไลข่านที่จำปา แล้วสยามเราโดยรามคำแหงได้เป็นประมุขสยาม สร้างภาษาใหม่ พศ.1826 ให้พวกเขมรพูดเรียนอ่านเขียน โดยเอาภาษาลาว+เขมร+บาลี+สันสกฤตฯลฯ เป็นรัฐอารักขาเมืองขึ้นจีนตลอด ส่งส่วยให้จีน 3ปี/ครั้ง ประมุขต้องได้รับการแต่งตั้งจากจีน จีนสั่งอะไรก็ต้องทำตามจีนครับ https://youtu.be/zE4XhyBioZ0 ส่งส่วยให้จีนครั้งสุดท้าย พศ.2396 สมัย ร.4  และ โดนอังกฤษจับทำสนธิสัญญาเบาริ่ง(ฝิ่น)  18 เมษายน 2398 สมัย ร.4-ร.8 ยกเลิก พศ.2482 รวม 84 ปี ก็ไม่ต่างจากเมืองขึ้นอังกฤษ ก็ไม่บอกกัน ลาวโดนฝรั่งเศจยึด ไทยก็โดนอังกฤษยึด ตามสนธิสัญญาเบาริงเหมือนกัน

    Reply
  21. ฟังน้าอำกับอาจรย์สุจิตต์ วงษ์เทศ และคอมเม้นต่างๆพอจับประเด็นประวัติความเป็นไทยขอมเขมร สัมพันธุ์ต่อกันได้ ดังนี้ขอมเป็นราชอาณาจักรเจนละหรือเขมรโบราณ สยาม คือประเทศไทย เขมร คือกัมพูชา ขอม คือชื่อเชื้อสายเจ้าผู้ปกครองอาณาจักร ขอมเป็นเขมร เพราะฝรั่งเศษต้องการแบ่งประเทศ เพื่อต้องการเอาทรัพยากรไป.ประวัติศาสตร์ไทย นักวิชาการไล่เรียงชื่อราชวงค์เจ้าผู้ปกครองได้

    Reply

Leave a Comment