พระสาม!กรุวัดดอนแก้ว จ.ลำพูน ศึกษาสะสม @เกียรติศักดิ์ มณีโชติ หนุน | พระ บาง กรุ ดอน แก้ว

พระสาม!กรุวัดดอนแก้ว จ.ลำพูน ศึกษาสะสม @เกียรติศักดิ์ มณีโชติ หนุน


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูความรู้เพิ่มเติมที่นี่

‎@เกียรติศักดิ์ มณีโชติ หนุน

พระสาม!กรุวัดดอนแก้ว จ.ลำพูน ศึกษาสะสม @เกียรติศักดิ์ มณีโชติ หนุน

พระรอดกรุ​วัดมหาวัน(เพชรน้ำเอกแห่งหริภุญชัย​)​@Mr.Thanapiput​#080-771-5890​


พระรอดกรุวัดมหาวันลำพูน​ยุคพระนางจามเทวีประมาณ​๑,๓๐๐ปี

พระรอดกรุ​วัดมหาวัน(เพชรน้ำเอกแห่งหริภุญชัย​)​@Mr.Thanapiput​#080-771-5890​

🙏เที่ยวลำพูน​ เทศกาลโคมแสนดวง2564 @Jirada​ Channel​


มาแอ่วเหนือครั้งนี้ได้มาเยือนเมืองลำพูน หรือ นครหริภุญชัย มีประวัติความเป็นมายาวนาน และที่วัดพระธาตุหริภุญไชยวรมหาวิหาร เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่เมืองลำพูนมาอย่างยาวนานมากกว่าพันปี ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูน เป็นสถานที่จัดงานเทศกาลโคมแสนดวง
ขับรถจากเชียงใหม่ มาลำพูน ใช้เวลาเพียง 30 นาที ก็ถึง วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1651 มีสิ่งที่น่าสนใจคือ ซุ้มประตูซึ่ง เป็นฝีมือโบราณสมัยศรีวิชัย ประกอบด้วยซุ้มยอดเป็น ชั้น ๆ เบื้องหน้าซุ้มประตูมีสิงห์ใหญ่คู่หนึ่งยืนเป็นสง่าบนแท่นสูงประมาณ 1 เมตร สิงห์คู่นี้ปั้นขึ้นใน สมัยพระ เจ้าอาทิตยราชเมื่อทรงถวายวังให้เป็นสังฆารามวิหารหลวง
เมื่อผ่านซุ้มประตูเข้าไปแล้วจะเห็นวิหารหลังใหญ่ เรียกว่า วิหารหลวง เป็นวิหารหลังใหญ่ เป็นวิหารที่สร้างขึ้นใหม่แทนวิหารหลังเก่า ซึ่งถูกพายุพัดพังทลายไปเมื่อ พ.ศ. 2466
เราเข้าไปกราบพระประติมาภายในวิหารหลวง เข้าไปมีความรู้สึก สงบ เย็น จิตใจก็พลอยเบิกบาน
เริ่มมีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมเทศกาลโคมแสนดวง ณ บริเวณลานวัด ที่เปิดให้บูชาโคมหลากสี มีทั้งมากันเป็นครอบครัว มาแบบคู่รักหนุ่มสาว หลังจากร่วมทำบุญบูชาโคม มาแล้ว ต้องนำมาเขียนชื่อ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยทางวัดได้ทำเป็นราว สำหรับแขวนโคม โดยต้องใช้ไม้เพื่อนำโคมไปเกี่ยวไว้ที่ราว
โคมหลากสีสัน ยามค่ำคืนต้องแสงไฟระยิบ ระยับ สวยงาม เพื่อถวายบูชาองค์พระธาตุหริภุญชัย ซึ่งเป็นองค์พระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีระกา ซึ่งภายพระธาตุหริภุญชัย บรรจุพระเกศบรมธาตุบรรจุในโกศทองคำ ยามค่ำคืน สีทองขององค์พระธาตุ ตัดกับสีของโคมหลากสี เหมือนอยู่บนสรวงสวรรค์ประมาณนั้นทีเดียวค่ะ
เทศกาลโคมแสนดวง ถือเป็นงานประจำปีของเมืองลำพูน เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ ทางวัดมีเจ้าหน้าที่คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ผู้ที่เดินทางเข้ามาภายในวัด และทุกคนยังพร้อมใจกันสวมหน้ากากอนามัย ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีอีกด้วย
ไหน ๆ ก็มาลำพูนแล้ว เมื่อมาแล้วขับรถออกมาอีกประมาณ 5 นาที เพื่อมาที่อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี หรือที่ชาวลำพูน นิยมเรียกว่าลานพระนาง
พระนางจามเทวี เป็นพระราชธิดาเจ้ากรุงละโว้ ตามตำนานเล่าว่า ประมาณปี พ.ศ. 1202 สุกกทันตฤๅษี กับสุเทวฤๅษี ทูลขอพระนางจามเทวีจากพระเจ้ากรุงละโว้ เพื่อไปเป็นกษัตริย์ปกครองเมืองใหม่ ซึ่งก็คือเมืองหริภุญไชยหรือเมืองลำพูนในปัจจุบันนี้ และประกอบพิธีราชาภิเษก
ในรัชกาลของพระองค์นั้น นครหริภุญชัยมีความเจริญรุ่งเรืองอย่างยิ่ง อาณาประชาราษฎร์ ต่างอยู่ร่วมกันด้วยความร่มเย็นเป็นสุข พระพุทธศาสนาได้รับการทำนุบำรุงอย่างดียิ่ง ตามตำนานได้กล่าวว่า พสกนิกรต่างมีใจศรัทธาสร้างวัดขึ้นเป็นจำนวนถึง 2,000 แห่ง และกาลต่อมาวัดทั้ง 2,000 แห่งก็มีภิกษุจำพรรษาทุกแห่ง
พระนางทรงพระปรีชาสามารถทั้งการศึก การสงคราม การบริหารราชการงานแผ่นดิน การค้ำชูพุทธศาสนา ยุคสมัยของพระนางเป็นยุคที่รุ่งเรืองของเมืองหริภุญชัย
ช่วงนี้เป็นช่วงที่ลานพระนาง มีการตกแต่งประดับประดาด้วยโคมไฟ สว่างไสว สวยงาม มาเยือนนครหริภุญชัย ต้องมากราบขอพรพระนางจามเทวี โดยเฉพาะช่วงนี้ ซึ่งทางจังหวัดจัดให้มีงานเทศกาลโคมแสนดวง เมืองลำพูนยามนี้จึงเป็นช่วงที่น่ามาเยี่ยมมาเยือนมากที่สุด
งานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ปีนี้จัดระหว่างวันที่ 1 ต.ค. – 19 พ.ย. 64 ซึ่งจะเป็นช่วงประเพณียี่เปง หรือลอยกระทงพอดี ควรไปถึงวัดพระธาตุหริภุญชัย ประมาณ ประมาณ 19.00 น. อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยไปด้วยนะคะ

🙏เที่ยวลำพูน​ เทศกาลโคมแสนดวง2564  @Jirada​ Channel​

#ตอน#พระบางกรุต่างๆ และ #พระคงทรงพระบาง#มีความแตกต่างกันอย่างไร ?#เนื้อดิน#พระสกุลลำพูน#จังหวัดลำพูน


#ตอน#พระบางกรุต่างๆ และ #พระคงทรงพระบาง#มีความแตกต่างกันอย่างไร ?#เนื้อดิน#พระสกุลลำพูน#จังหวัดลำพูน

มีเรื่อง Live Ep.2 – เมื่อคืนเขามูอะไรกัน l จอมขวัญ


มีเรื่อง Live Ep.2 เมื่อคืนเขามูอะไรกัน
.
จอมขวัญชวนคุยเรื่องราว สายมู กับ ศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ
บก.หนังสือ ผีพราหมณ์พุทธในศาสนาไทย และ ผศ.คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง
ภาควิชาปรัชญา ม.ศิลปากร
.
ตอนนี้มีเรื่องอะไรบ้าง
00:00 มีเรื่องLive Ep.2
05:35 พระสยามเทวาธิราช
36:17 พระแก้ว พระบาง
59:06 บาตรแตก
1:17:00 เสาหลักเมือง
.
ติดตาม \”มีเรื่อง Live\” วันศุกร์ ทุ่มตรง ทาง Jomquan Channel
.
Facebook: https://www.facebook.com/JomquanPage
Twitter: http://twitter.com/jomquan
Instagram: https://www.instagram.com/jomquan.jq/

มีเรื่อง Live Ep.2 - เมื่อคืนเขามูอะไรกัน l จอมขวัญ

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูบทความเพิ่มเติมในหมวดหมู่TECHNOLOGY

Leave a Comment