ย้อมผ้าด้วยใบสัก l เป็นสีชมพู #ย้อมสีธรรมชาติ #ย้อมใบไม้ | ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ

ย้อมผ้าด้วยใบสัก l เป็นสีชมพู #ย้อมสีธรรมชาติ #ย้อมใบไม้


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

ย้อมผ้าด้วยใบสัก l เป็นสีชมพู ย้อมสีธรรมชาติ ย้อมใบไม้ ลาพักเที่ยว staysafestayhome
ลาพักเที่ยวอยู่บ้าน stayhome

ย้อมผ้าด้วยใบสัก l  เป็นสีชมพู #ย้อมสีธรรมชาติ #ย้อมใบไม้

เท่ด้วยสีธรรมชาติ! กลุ่มผ้ามัดย้อมพออวด จ.นครศรีฯ | ชื่นใจไทยแลนด์ | 12 ต.ค.62 (4/4)


รายการ ชื่นใจไทยแลนด์ ดำเนินรายการโดย คุณนเรศ หาญพันธ์พงษ์ สัปดาห์นี้ พาไป บ้านพิตำ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช หากใครมาถึง หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดก็คือ “น้ำตกกรุงชิง” เดิมพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และมีประวัติการต่อสู้บนพื้นที่ผืนป่าที่มีชื่อว่า กรุงชิง ที่กรุงชิงถือได้ว่าเป็นฐานปฏิบัติการขนาดใหญ่ที่ปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 โดยเส้นทางน้ำตกกรุงชิงก็เป็นหนึ่งในเส้นทางสงครามในอดีต และยังคงมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ให้เราได้เห็นตลอดเส้นทาง น้ำตกกรุงชิงมีระยะทาง 3.7 กิโลเมตรจากจุดเริ่มต้นสู่น้ำตกชั้นที่ 7 ซึ่งการเดินน้ำตกกรุงชิงนั้นจะเดินจากชั้นที่ 7 เพื่อลงไปชั้นที่ 2 ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์ของน้ำตกแห่งนี้ที่มีชื่อว่า หนานฝนแสนห่า น้ำตกกรุงชิงเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสวยงามที่สะท้อนถึงความอุดสมบูรณ์ของผืนป่าเขาหลวง เป็นน้ำตกที่มีด้วยกันถึง 7 ชั้น โดยชั้นที่ 2 นอกจากจะเป็นชั้นที่มีความสวยงามที่สุดแล้ว น้ำตกชั้นนี้ยังเคยปรากฎอยู่บนธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท เมื่อปี พ.ศ. 2535 อีกด้วย ส่วนที่มาของชื่อกรุงชิงนั่นก็มาจากต้นชิง ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นที่มีมากในพื้นที่
หลังจากที่เดินน้ำตกกันมาเหนื่อยๆอีกหนึ่งสถานที่ที่เยียวยาได้เป็นอย่างดี ก็คือ “บ่อน้ำร้อนกรุงชิง” บ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่ให้บริการทั้งแช่ตัว แช่เท้า และนวดแผนไทย ซึ่งค่าบริการแช่เท้าแค่เพียง 10 บาทและแช่ตัวเพียง 30 บาทเท่านั้น ที่นี่เปิดให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวทุกวันตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึงประมาณ 1 ทุ่ม

เวลาประมาณตี 5 เราตื่นแต่เช้าเพื่อนั่งรถ 4Wheel ของชาวบ้านขึ้นมาที่จุดชมวิว ที่มีชื่อว่า “จุดชมวิวทะเลหมอกเขาจังโหลน” พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่สวนผลไม้ของ พี่นิรัตน์ แต่ด้วยสภาพพื้นที่ที่มีหมอกตลอดทั้งปีและมีความสวยงามจึงได้พัฒนาที่แห่งนี้ให้เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นมาสัมผัสทะเลหมอกแดนใต้ได้แบบใกล้ชิดและประทับใจไม่รู้ลืม ที่จุดชมวิวทะเลหมอกเขาจังโหลนนอกจากจะสามารถชมทะเลหมอกท่ามกลางหุบเขาได้แบบ 180 องศาแล้ว บรรยากาศที่สวยงามจากธรรมชาติแบบนี้ ก็ยังมีให้ชมได้ตลอดทั้งปี ซึ่งนอกจากรถ 4Wheel แล้ว ทางชุมชนก็ยังมีให้บริการทั้งกาแฟและอาหารเช้า รวมไปถึงใครที่อยากจะขึ้นไปกางเต็นท์ที่ด้านบนก็สามารถประสานติดต่อกับทางชุมชนได้โดยตรง

ที่บ้านพิตำ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช เป็นชุมชนที่มีความโดดเด่นในเรื่องของความเป็นธรรมชาติ ด้วยสภาพพื้นที่ที่อยู่ท่ามกลางหุบเขา มีอากาศเย็นสบาย ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่เหมาะแก่การพักผ่อนอีกด้วย ซึ่งภายในบ้านพิตำ ก็มีให้บริการเรื่องของโฮมสเตย์สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากจะพักค้างคืนด้วยกันหลายหลัง และก็ยังมีบริการเรื่องของอาหารท้องถิ่น ปิ้งย่าง และมีการแสดงน่ารักๆจากชุมชนที่เรียกว่า การแสดงรำโทน ซึ่งเป็นการรำที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม หรือในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งนอกจากเนื้อเพลงจะถูกแต่งขึ้นเองเพื่อสร้างความบันเทิงสนุกสนานแล้ว ยังมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ วิถีชีวิต เและเป็นเพลงที่หนุ่มสาวจะใช้ในการจีบกันในอดีต

อีกหนึ่งกิจกรรมที่บ้านพิตำสำหรับคนรักงานคราฟท์ก็คือ การทำผ้ามัดย้อม ที่กลุ่มผ้ามัดย้อมพออวด ที่สามารถมาเวิร์คช้อปมัดย้อม จากวัสดุธรรมชาติที่มีในชุมชน นั่นก็คือ แก่นไม้หลุมพอ เถาวัลย์อวด และใบไม้หลากหลายชนิด ที่นักท่องเที่ยวจะได้ออกแบบลายด้วยตัวเอง ย้อมเอง และใส่เองและสามารถนำกลับบ้านได้อีกด้วย

มาถึงกิจกรรมไฮไลท์ของชุมชนบ้านพิตำ ก็คือ การไปล่องแก่งคลองกลาย คลองกลายเป็นคลองที่กั้นระหว่างเทือกเขาหลวงและเขานัน เป็นที่บรรจบรวมของลำน้ำเล็กๆ หลายสายที่ไหลมารวมกัน ซึ่งเส้นทางการล่องแก่งของเรานั้นจะล่องไปในระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร และจะมี 7 แก่งใหญ่ๆ ที่นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นเต้นกันตลอดทาง

ที่บ้านพิตำ นอกจากชาวบ้านส่วนใหญ่จะมีอาชีพหลักก็คือการทำสวนยาง อีกหนึ่งพืชท้องถิ่นที่ปลูกมากกันในพื้นที่เพื่อทดแทนช่วงราคายางตกต่ำก็คือ กล้วย โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้า และกล้วยไข่ ซึ่งที่ศูนย์เรียนรู้คุ้มตาหนุ่ย หรือกลุ่มกล้วยกรุงชิงเป็นกลุ่มที่มีการรับซื้อผลกล้วยสดจากชาวบ้าน โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้าและกล้วยไข่ที่ปลูกแบบไร้สารเคมีมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า ซึ่งผลกล้วย 5 กิโลกรัมนั้น ก็จะสามารถนำมาแปรรูปเป็นกล้วยผงได้ประมาณ 1 กิโลกรัม ส่วนผลิตภัณฑ์ของทางกลุ่มก็มีทั้งผงกล้วยพร้อมดื่ม และแป้งกล้วยที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้ทั้งคาวและหวาน
ภารกิจชื่นใจของเราในครั้งนี้ คือการนำความรู้และเทคนิคใหม่ๆมาเพิ่มเติมให้กับ “กลุ่มผ้ามัดย้อมพออวด” เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของทางกลุ่มนั้นมีความน่าสนใจและหลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งทีมชื่นใจก็คือ น้องกุ๊กกิ๊ก กมลชนก แสนโสภา เจ้าของแบรนด์กมล อินดิโก้ แบนด์ย้อมผ้าสีธรรมชาติ ติดตามความชื่นใจแบบเต็มๆ ได้ในรายการ
ติดตามชมรายการ \”ชื่นใจไทยแลนด์\” ทุกวันเสาร์ เวลา 17.00 น. ทางอมรินทร์ ทีวี เอชดี ช่อง 34

ติดตามอมรินทร์ ทีวี ได้ที่
ทีวีดิจิทัล หรือ กล่องดิจิทัลทีวี ช่อง 34
Website : http://www.amarintv.com
Facebook : https://www.facebook.com/AMARINTVHD
Twitter : https://twitter.com/amarintvhd
Instagram : https://www.instagram.com/amarintvhd
Youtube : https://www.youtube.com/c/amarintvhd
Line : http://line.me/ti/p/@amarintvhd
ติดต่อโฆษณา 024229191 ต่อ 2505 และ 092280 0782

ชื่นใจไทยแลนด์ AmarinTV34

เท่ด้วยสีธรรมชาติ! กลุ่มผ้ามัดย้อมพออวด จ.นครศรีฯ | ชื่นใจไทยแลนด์ | 12 ต.ค.62 (4/4)

ทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ : วิชาประสบการณ์ชีวิต (18 มิ.ย. 63)


มาเปลี่ยนเสื้อสีขาวให้กลายเป็นสีสดใส แถมมีลวดลายเก๋ ๆ ด้วยสีธรรมชาติ กับภารกิจของ \”ฌอเฌอกับน้อง ๆ\” ในการทำเสื้อผ้ามัดย้อมด้วยสีจากใบมะม่วง, เปลือกต้นฝางและเปลือกต้นประดู่ เสื้อจะสวยหรือแปลกอย่างไร ห้ามพลาด
ติดตามชมรายการสนุกเรียน ย้อนหลังได้ทาง http://www.thaipbs.or.th/ActiveLearning
เสื้อผ้ามัดย้อม ผ้ามัดย้อม สีธรรมชาติ

กด Subscribe
ติดตามรายการดีๆของช่อง ได้ที่ : http://www.youtube.com/ThaiPBSKids
และ ติดตามไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้ที่
Website : http://www.thaipbskids.com
Facebook : http://www.fb.com/ThaiPBSKids
YouTube : http://www.youtube.com/ThaiPBSKids

ทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ : วิชาประสบการณ์ชีวิต (18 มิ.ย. 63)

ห้องเรียนสูงวัย : ย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ (7 มิ.ย. 61)


พบกับวิธีการทำสีย้อมผ้าจากธรรมชาติที่อยู่รอบ ๆ บ้าน ธรรมชาติที่ว่าจะคืออะไรบ้าง แล้วให้สีสันที่สวยงามขนาดไหน ติดตามชมได้ในรายการลุยไม่รู้โรย สูงวัยดี๊ดี ทุกวันพฤหัสบดี วันศุกร์ เวลา 16.05 16.30 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังทาง www.thaipbs.or.th/Lui

กด Subscribe
ติดตามรายการดีๆของช่อง ได้ที่ : http://goo.gl/hdy2ye
และ ติดตามไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้ที่
Website : http://www.thaipbs.or.th
Facebook : http://www.fb.com/ThaiPBSFan
Twitter : http://www.twitter.com/ThaiPBS
Instagram : http://www.instagram.com/ThaiPBS
Google Plus : www.thaipbs.or.th/GooglePlus
LINE : @ThaiPBS
Youtube : http://www.youtube.com/user/ThaiPBS

ห้องเรียนสูงวัย : ย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ (7 มิ.ย. 61)

ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ ลายหัวใจ จังหวัดสตูล


ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ ลายหัวใจ จังหวัดสตูล

ท่านสามารถติดตามชมรายการต่างๆของเราได้ตามช่องทางต่อไปนี้
ชื่อช่อง เที่ยวไปใหญ่
https://www.youtube.com/user/yaipearn?sub_confirmation=1

ติดตาม Facebook Fanpage
https://www.facebook.com/yaitravel/

http://www.yaikintiew.com
ถ้าพี่น้องลุงป้าน้าอาท่านไหนมีข้อสงสัยอะไร
สอบถามไว้ที่คอมเมนท์ด้านล่างได้เลยครับ..

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ ลายหัวใจ  จังหวัดสตูล

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูวิธีอื่นๆTIPS

Leave a Comment