วิ่งหนีสุดชีวิตเลย! นี่มันผีป๊อปอิทเดินได้ โดรนจับภาพEp 203 | เพลง เรือ ภาค ใต้

วิ่งหนีสุดชีวิตเลย! นี่มันผีป๊อปอิทเดินได้ โดรนจับภาพEp 203


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

วันนี้ซันเจอผีป๊อปอิทเดินได้ มันกำลังเดินมาทางเรา เลยวิ่งหนีขึ้นรถและไม่คิดจะกลับไปอีก pop it toy ผีของเล่นป๊อปอิท

ติดต่อโฆษณา
[email protected]

วิ่งหนีสุดชีวิตเลย! นี่มันผีป๊อปอิทเดินได้ โดรนจับภาพEp 203

ลักษณะเพลงพื้นบ้านภาคใต้ เพลงเรือ เพลงนา เพลงกล่อมนาค เพลงชาน้อง – สื่อการเรียนการสอน


เพลงพื้นบ้านภาคใต้
เพลงพื้นบ้านภาคใต้มีค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับภาคอื่น ๆ แต่ยังรักษารูปแบบพื้นเมืองได้มาก นิยมเล่นกันเองตามเทศกาลต่าง ๆ โดยไม่มีการรับจ้างแสดง และไม่ถือเป็นอาชีพ เพลงพื้นบ้านภาคใต้ที่สำคัญๆ ได้แก่ เพลงเรือ เพลงบอก เพลงนา เพลงกล่อมนาคหรือแห่นาค และเพลงร้องเรือหรือเพลงชาน้องซึ่งเป็นเพลงกล่อมเด็ก
เพลงเรือ
เป็นเพลงพื้นบ้านประเภทหนึ่ง ใช้เล่นในเรือ นิยมเล่นในเดือนสิบเอ็ด หรือเดือนสิบสองหลังออกพรรษาแล้ว ภาคใต้จะมีงานประเพณีชักพระหรือแห่พระ ผู้เล่นเพลงเรือเป็นชาวบ้านที่อยู่ใกล้แม่น้ำ ลำคลอง หรือทะเลสาบ เช่น อำเภอไชยา อำเภอเกาะสมุย อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี อำเภอหาดใหญ่ อำเภอเมืองฯ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา และจังหวัดชุมพร การเล่นเพลงเรือ มีเรือเพลงฝ่ายชายและฝ่ายหญิง โดยเริ่มต้นร้องกลอนไหว้ครูก่อน จากนั้นก็ว่ากลอน ชักชวนเรือเพลงอีกฝ่ายให้มาร้องเล่นกัน แล้วร้องโต้ตอบกันด้วยปฏิภาณไหวพริบ ทั้งในเชิงเกี้ยวพาราสี โต้คารมอย่างเผ็ดร้อน และกระเซ้าเย้าแหย่กัน มักนำเอาเหตุการณ์บ้านเมือง หรือสภาพแวดล้อมมาสอดแทรกในเนื้อร้อง เพื่อให้เกิดอารมณ์ขัน หรือเสียดสีประชดประชันกัน ในระหว่างที่ร้องเพลงเรือนั้น ผู้พายต้องพายให้เข้ากับจังหวะของเพลงด้วย
การร้องเล่นเพลงเรือ
เพลงนา
เพลงพื้นบ้านของชาวชุมพร ใช้ร้องเล่นเมื่อจับกลุ่มเดินไปนา และร้องระหว่างเกี่ยวข้าว ลักษณะคำประพันธ์เป็นกลอนสุภาพ แต่วรรคหนึ่งอาจมี ๙ ๑๑ คำแล้วแต่เนื้อความที่ร้อง และใช้สัมผัสท้ายวรรคเป็นเสียงเดียวกันที่เรียกว่า กลอนอา กลอนอี การร้องเพลงนาต้องมีคู่ขับร้องด้วยคนหนึ่ง ผู้ร้องนำต้นบทเรียกว่า แม่เพลง คู่ขับร้องเรียกว่า ท้ายไฟ และเมื่อร้องจบบทหนึ่งอาจเปลี่ยนกันเป็นแม่เพลง หรือท้ายไฟก็ได้
เพลงกล่อมนาค หรือเพลงแห่นาค
เป็นเพลงพื้นบ้านของชาวไทยพุทธแถบแหลมสทิงพระ จังหวัดสงขลา ใช้ร้องกล่อมนาคตอนแห่นาคออกจากบ้านไปวัด และตอนแห่เวียนรอบพระอุโบสถ นอกจากร้องเพื่อความสนุกสนานครื้นเครง เนื้อหาของบทเพลงยังเป็นการอบรมสั่งสอนนาคก่อนเข้าบรรพชาอุปสมบท ขอความเป็นสิริมงคลจากเทวดา และบางตอนก็ร้องล้อเลียนนาคเกี่ยวกับหญิงคนรักด้วย คณะเล่นเพลงกล่อมนาคมีแม่เพลง ๑ ๒ คน และลูกคู่ ๕ ๑๐ คน เดินล้อมตัวนาค และร้องเพลงกล่อมไปตลอดทางจนถึงพระอุโบสถ มีแบบแผนการร้องนำและร้องรับ ดังตัวอย่าง

เพลงร้องเรือ หรือเพลงชาน้อง
เป็นเพลงกล่อมเด็กของภาคใต้ ใช้ร้องกล่อมเด็กให้นอนหลับ ลักษณะคำประพันธ์เป็นกลอนชาวบ้าน โดยทั่วไป ๑ บท มี ๘ วรรค ในแต่ละวรรค มี ๔ ๑๐ คำ แล้วแต่เนื้อความ และบางเพลงอาจมี ความยาวถึง ๓๐ วรรค เพลงร้องเรือ หรือเพลงชาน้อง ส่วนมากร้องเกริ่นนำด้วยคำว่า \”ฮาเอ้อ\” และจบท้ายวรรคแรกด้วยคำว่า \”เหอ\” เนื้อหาสาระเป็นการขับกล่อมให้เด็กนอนหลับเร็ว และหลับสนิท ด้วยความอบอุ่น ทั้งกายและใจ หลายบทได้สอดแทรกคำสอนในการประพฤติปฏิบัติตน ปลูกฝังคุณธรรม และสะท้อนเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคมด้วย

ลักษณะเพลงพื้นบ้านภาคใต้ เพลงเรือ เพลงนา เพลงกล่อมนาค เพลงชาน้อง  - สื่อการเรียนการสอน

เรือบลาแว…..ตากใบ


เรือบลาแว.....ตากใบ

เพลงกล่อมเด็กภาคใต้ : เพลงชาน้องร้องเรือ


เพลงกล่อมเด็กภาคใต้ : เพลงชาน้องร้องเรือ

ขอบตลิ่งเรือยาว | ติดความพร้อมการของชุดฝีพายโค้ชกำจัด-พรปู่กลม


ในวงการเรือยาวหากจะเอ๋ยถึงทีมเรือพรปู่กลม หลายๆคนคงจะร้องอ๋อ เพราะสร้างผลงานไว้มากมายไม่ว่าจะเป็นการสร้างชื่อกับทีมเรือพรพระแก้ว เรือในเครือรุ่งสริยา หรือพายในนามเทพจุฬารักษ์ และยังมีอีกหลายๆทีมที่เอ๋ยได้ไม่หมด
ซึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังก็คือ \”โค้ชกำจัด\” ชายหนุ่มผู้หลงไหลในกีฬาเรือยาว แบบว่านอนฝันก็คงคิดถึงแต่เรือยาว วันนี้โอกาสดีบ่าวน๊อตตี๊ ได้มาเยี่ยมเยือนถึงถิ่นบ้านเพีย อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร ทำให้ได้สนทนาตามประสาคนชอบเรือยาวถึงความพร้อมของฝีพายในปี 2564 ซึ่งมีฝีพายในการดูแลราวๆ 30 คน และยังมีเครือยาวอีก 2 ทีมซึ่งประกอบด้วย เขียดน้อยอีสาน และ ต.เติ้ง หนุ่มเมืองมุก
ฝากให้กำลังชุดฝีพายพรปู่กลมกันด้วยนะครับ
เฟชบุ๊คทีมเรือพรปู่กลม https://www.facebook.com/pornpooklom
ติดต่อโค้ชกำจัด https://www.facebook.com/profile.php?id=100002093287367
พรปู่กลม เรือยาว2564 เรือยาว

ขอบตลิ่งเรือยาว | ติดความพร้อมการของชุดฝีพายโค้ชกำจัด-พรปู่กลม

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูวิธีอื่นๆTIPS

Leave a Comment