ในหลวง ร.10 ทรงพูดถึงข่าวลือ เตือนสติด้วยความจริง! | ทรง ดนตรี

ในหลวง ร.10 ทรงพูดถึงข่าวลือ เตือนสติด้วยความจริง!


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

\”เราเป็นกำลังของชาติ เราเป็นกำลังของตัวเอง เราทำดีก็อยู่ที่ตัวเอง ถ้าทำดีมันก็สะท้อนไปถึงส่วนรวมด้วย ถ้าเราเลอะเทอะ เละเทะ ทำร้ายประเทศชาติ หรืออะไรต่างๆก็ทำร้ายตัวเองที่เขาสอนว่ามันเริ่มที่ตัวเราเอง รับผลจากตัวเอง แล้วมันก็มาจบที่ตัวเอง จำคำนี้ไว้ เริ่มที่ตัวเองจบที่ตัวเอง\”
จากคลิปวิดีโอนี้ เป็นคำพูดของพระประมุขของประเทศ ที่พูดพยายามชี้ให้เห็นว่าความจริงมันเป็นสิ่งที่จริงแท้ถาวรแน่นอน ส่วนข่าวลือข่าวลวงถ้ามันไม่ใช่ความจริงมันก็จะกลายเป็นความพ่ายแพ้ให้กับความจริงอยู่ดี
ในหลวง ร.10 ทรงเล่าถึงการดำเนินชีวิตในช่วงวัยรุ่นที่มีล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ทรงดูแลและสั่งสอนมาตลอด คอยดึงท่านกลับมาให้อยู่ในลู่ทางที่ดี พระองค์ท่านอยากให้คนไทยนึกถึงในหลวง ร.9 และสมเด็จพระพันปีบ้างว่า 70 ปีที่ผ่านมา ทั้งสองพระองค์ทรงทำอะไรให้ประชาชนคนไทยบ้าง ลองไปศึกษาค้นคว้าดู ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นอยู่ในวันนี้มันต้องมีที่มาเสมอ
พระองค์ท่านทรงเข้าใจชีวิตวัยรุ่นว่าในเวลาที่มีผู้ใหญ่คอยชี้แนะ คอยสอน มันเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ และไม่อยากทำ บางเรื่องก็สงสัยว่าทำไมเราต้องทำตามผู้ใหญ่ ซึ่งพระองค์ก็ทรงยกตัวอย่างเรื่องที่เสียใจในชีวิตของพระองค์มาพูดให้ฟัง เช่น อยากเล่นดนตรีได้ดีที่ในหลวง ร.9 ทรงสอนให้พระองค์เอง แต่พระองค์ก็ไม่ได้อยากเล่น หรือไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งพอมาถึงทุกวันนี้ก็รู้สึกเสียใจที่เราพลาดโอกาสดีๆเหล่านั้นทั้งๆที่ ร.9 ซึ่งท่านก็ทรงเป็นนักดนตรีชั้นยอดและท่านก็มาสอนด้วยพระองค์เอง ถึงปัจจุบันก็ยังทรงเล่นดนตรีเหล่านั้นไม่ได้ดี
ในหลวงร.9 เคยพูดกับในหลวง ร.10 ไว้ว่า \”เราควรที่จะมีงานอดิเรกหรือควรที่จะมีความสามารถพิเศษบ้าง\” แต่ก็ไม่เอา แล้วก็เสียใจทีหลังว่าเราไม่มีทักษะในงานอดิเรกอะไรต่างๆ ในงานพวกนี้
ทุกอย่างมันอยู่ที่ตัวเอง ที่จะต้องศึกษาว่าอะไรคือถูก หรือไม่ถูก ยิ่งกว่าถูกกับไม่ถูกคืออะไรมันจริง หรือไม่จริง เพราะคนแน่จริง เขาเชื่อความจริง เขาทำตามความเป็นจริง เขาไม่เชื่อข่าวลือ ข่าวลวง แม้ว่าใครจะพูดอย่างไรก็ตาม ความจริงจะชนะเสมอ
ในหลวง ร.10 ทรงมิอยากพูดหรือสอนอะไรมาก เพราะด้วยว่าท่านเข้าใจชีวิตในช่วงวัยนี้ว่าท่านก็เคยมีความรู้สึกแบบนี้มา ให้ทุกคนลองไปดูและศึกษาดูกันเองว่ามันจริงเท็จอย่างไร ความจริงหรือข่าวลืออย่างไร มีเหตุผลมากน้อยน้อยเพียงไหน และที่สำคัญทุกอย่างมันจะอยู่ที่ความหนักแน่นของตัวเราเอง
ขอขอบคุณคลิปสวยๆจาก Jack from Thailand
สามารถดูคลิปเต็มได้ที่ลิงค์นี้ https://youtu.be/rCryUh5z0yc

ในหลวง ร.10 ทรงพูดถึงข่าวลือ เตือนสติด้วยความจริง!

เพลงพระราชนิพนธ์ / A Tribute To King Of Jazz by John di Martino / เต็มอัลบั้ม CD.


ฟังจริงจังอุดหนุนศิลปินนะครับ

เพลงพระราชนิพนธ์ / A Tribute To King Of Jazz by John di Martino / เต็มอัลบั้ม CD.

ดนตรีบรรเลง เสียงสวรรค์ เพลงนิพพาน : Sound Of Paradise (โดย จำรัส เศวตาภรณ์)


วิดีโอธรรมะ นี้ ได้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเท่านั้น มิได้มีการจำหน่ายค้าขายและหวังผลไรแต่ประการใด ซึ่งทางผู้จัดทำมิใช่เจ้าของลิขสิทธิ์ บทสวดมนต์และภาพเหล่านี้ ทางผู้จัดทำมิได้มีเจตนาใดๆ นอกเหนือจาก ต้องการเผยแพร่ธรรมะ เป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา และพระโพธิสัตว์บูชา เพื่อต้องการให้ผู้รับฟังรับชมได้คลายจากความทุกข์ และมีความสุขในชีวิต ซึ่งทางข้าพเจ้าต้องขออภัยทางเจ้าของลิขสิทธิ์ทั้งหลาย มา ณ ที่นี้ด้วย ทางผู้จัดทำขอขอบพระคุณเจ้าของลิขสิทธ์ ภาพและเสียงทั้งหลาย และหวังว่าจะได้รับความอนุเคราะห์ จากท่านด้วยเป็นอย่างดี ในการเผยแพร่ธรรมะในครั้งนี้
ข้าพเจ้าขอถวายบุญกุศลจากการเผยแพร่ธรรมะนี้ แด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ พระโพธิสัตว์เจ้าทุกๆ พระองค์ พระอรหันตเจ้าทุกๆ พระองค์ พระธรรม พระสงฆ์ทั้งหลาย เทพประจำตัวของข้าพเจ้าทั้งหลาย พระภูมิเจ้าที่ทั้งหลายและขอนำส่งบุญกุศลทั้งหลายให้ถึง บิดามารดา พี่น้องลูกหลาน ญาติสนิทมิตรสหายทั้งหลาย
ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนบุญกุศลนี้ ไปให้ทุกรูปทุกนาม ทั้ง20พรหมโลก 6ชั้นเทวโลก มนุษโลก มารโลก ยมโลก อบายภูมิทั้ง4 มีนรก เปรต อสูรกาย สัตว์เดรัจฉาน และในหมื่นโลกธาตุ กับอีกแสนจักรวาลพิภพ ทั้งที่ มนุษย์ อมนุษย์ รูปวิญญาณ อรูปวิญญาณ และสรรพสัตว์ทั้งหลาย ทั้งที่เป็นมิตร และศัตรู ตลอดจนเจ้ากรรมนายเวรของข้าพเจ้า ขอให้ทุกรูปทุกนาม จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้มีเวรซึ่งกันและกันเลย อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย ขอให้ทุกรูปทุกนามจงโมทนาในส่วนบุญกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุขเช่นเดียวกัน ข้าพเจ้าพึงจะได้รับ ณ กาลบัดนี้เทอญ

ดนตรีบรรเลง เสียงสวรรค์ เพลงนิพพาน : Sound Of Paradise (โดย จำรัส เศวตาภรณ์)

วันทรงดนตรี 10 มกราคม 2563@ลานสังคีต มช.


การแสดงที่ระลึกวันทรงดนตรี ศุกร์ที่ 10 มกราคม 2563 16.3020.00 @ลานสังคีต
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประกอบด้วย วง O CMU Band, วงดนตรีสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, วง CMU Chamber Orchestra, วง CMU Choir, ชมรมพื้นบ้านล้านนา และชมรมนาฎศิลป์และดนตรีไทย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

วันทรงดนตรี 10 มกราคม 2563@ลานสังคีต มช.

เสียงของพ่อ(วันทรงดนตรี ม ธรรมศาสตร์2510 ทรงดนตรีเพลงยูงทอง)


เสียงของพ่อ(วันทรงดนตรี ม ธรรมศาสตร์2510 ทรงดนตรีเพลงยูงทอง)

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูบทความเพิ่มเติมในหมวดหมู่TIPS

Leave a Comment