ປະຫວັດສາດລາວ ประวัติศาสตร์ลาว บทที่ 2/1 ตอน ลาวภายใต้ฝรั่งเศส | ลาว เป็น เมือง ขึ้น ของ ใคร ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สุด

ປະຫວັດສາດລາວ ประวัติศาสตร์ลาว บทที่ 2/1 ตอน ลาวภายใต้ฝรั่งเศส | ลาว เป็น เมือง ขึ้น ของ ใคร.

[button color=”primary” size=”small” link=”http://” icon=”” target=”false” nofollow=”false”]ชมวิดีโอด้านล่าง[/button]

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ลาว เป็น เมือง ขึ้น ของ ใคร หรือข่าวที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โปรดไปที่: chewathai27.com/news/ การกระทำ

ປະຫວັດສາດລາວ ประวัติศาสตร์ลาว บทที่ 2/1 ตอน ลาวภายใต้ฝรั่งเศส และรูปภาพที่เกี่ยวข้องลาว เป็น เมือง ขึ้น ของ ใคร

ປະຫວັດສາດລາວ ประวัติศาสตร์ลาว บทที่ 2/1 ตอน ลาวภายใต้ฝรั่งเศส
ປະຫວັດສາດລາວ ประวัติศาสตร์ลาว บทที่ 2/1 ตอน ลาวภายใต้ฝรั่งเศส

ประวัติศาสตร์ลาว โดย มาร์ติน สจ๊วร์ต ฟอกซ์ แปลโดย…จิราภรณ์ วิญญรัตน์.

>>> สามารถหาข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่นี่ เรา
แบ่งปันที่นี่

ลาว เป็น เมือง ขึ้น ของ ใคร – การค้นหาที่เกี่ยวข้อง.

#ປະຫວດສາດລາວ #ประวตศาสตรลาว #บทท #ตอน #ลาวภายใตฝรงเศส.

ประวัติศาสตร์ลาว,สปป ลาว,ลาว,เมืองลาว,ประเทศลาว

ປະຫວັດສາດລາວ ประวัติศาสตร์ลาว บทที่ 2/1 ตอน ลาวภายใต้ฝรั่งเศส

ลาว เป็น เมือง ขึ้น ของ ใคร.

เราหวังว่า ข้อมูล ในหัวข้อ ลาว เป็น เมือง ขึ้น ของ ใคร นี้จะ นำความรู้ มาสู่คุณ ขอบคุณมาก.

32 thoughts on “ປະຫວັດສາດລາວ ประวัติศาสตร์ลาว บทที่ 2/1 ตอน ลาวภายใต้ฝรั่งเศส | ลาว เป็น เมือง ขึ้น ของ ใคร ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สุด”

  1. สมัยก่อนที่ฝรั่งเศสจะมาบุก เวียดนามกังวลมาตลอดว่าลาวจะเข้ารวมประเทศกับไทย เพราะภาษาของพวกเรามันคล้ายกัน และถ้าไทยลาวรวมตัวกันขึ้นมาจริงๆ อาจจะเป็นภัยอันตรายต่อเวียดนาม ตอนฝรั่งเศสบุกใหม่ๆมีคนลาวและเวียดนามส่วนน้อยที่เข้าไปขอกับฝรั่งเศส เรื่องขอแยกประเทศกับสยาม เพื่อผลประโยชน์ตัวเอง เวียดนามอยากได้ลาวเป็นตัวกั้นประเทศ มีการ เอาเรื่องเจ้าอนุวง มาพูดเพื่อให้คนลาว เกลียดไทย เวียดนามก็แค่มิตรหลอกๆของลาวเท่านั้น สุดท้ายไอ้พวกที่อ้างว่าไทยคือสัตรูของลาว มันก็ไม่สามารถ ทำให้คนลาว มีความเป็นอยู่ที่ดีได้ น่าสงสารคนลาว

    Reply
  2. ในอาณานิคมอัฟริกา​ ผู้นำคนไหนส่อแววจะต่ต้านฝรั่งเศส​ จะถูกหน่วยลับของฝรั่งเศสยิ้งทิ้งก่อนจะขึ้นมามีอำนาจ

    Reply
  3. ฝรั่งเศษได้คืนเอกราชให้ลาวจากสยามแล้วลาวเกิดศึกภายในต่ออีกลาวต้องต่อสู้กันเองย้อนดูประวัติศาสตร์ลาวแล้วแผ่นดินลาวไม่เคยมีความสงบสุขเลยมีแต่สงคามสู้รบกันตลอดจนไม่มีเวลาพัฒนาประเทศเหมือนประเทศไทย ก็ขอให้พี่น้องชาวลาวรักกันสามัคคีกันครับช่วยกันพัฒาประเทศชาติให้เจริญเท่าทันกับนานาประเทศ

    Reply
  4. ชอบอ่านคอมเมนท์มันส์ดี😁😁😁 เลิกจมอยู่กับอดีต แล้วหันหน้ามาคุยกันเดินหน้าไปพร้อมกันได้แล้วครับ บ้านผมติดฝั่งโขงมีแต่เมียลาว

    Reply
  5. ถึงแม้ไทยสยามเราจะสูญเสียดินแดนประเทศราชเพราะแรงกดดันจากอาณานิคมไปมาก แต่อย่างน้อย ด้วยพระปรีชาสามารถของรัชกาลที่ 5 ที่ยังสามารถรักษาดินแดนไทยแท้ๆ และหัวเมือง-ดินแดนประเทศราชในส่วนที่เหลือรอดมาได้จากอาณานิคมอังกฤษและฝรั่งเศสมาหลอมรวมเป็นดินแดนด้ามขวานทองรวมเป็นไทยมาได้จนถึงทุกวันนี้

    Reply
  6. ฝรั่งเศสรบตัวต่อตัวกับประเทศใหญ่ๆ ในยุโรป แพ้ตลอด โดยเฉพาะกับเยอรมัน ต้องอาศัยอังกฤษ อเมริกา แคนาดามาช่วยตลอด… ดีแต่มากดขี่ประเทศที่ด้อยกว่า…

    Reply
  7. ข้อยเป็นคนลาวโดยแท้ต้องขอบคุณบ่าววีฝรั่งที่ทำให้ลาวยังเป็นลาวมาคลองลาวแต่บ่ได้ขมขี่คนลาวเลยและยังขยายเมืองลาวขื้นอีก พอได้ฟังแล้วรู้สืกภูมิใจนำฝรั่งจริงๆสุดยอด บ่าววีน่าจะยึดทางอีสานไว้นำแต่ความบ่าววีเป็นฝรั่งดีเลยปล่อยให้สยามเพราะว่าสยามไปรวมมือหาต้องช่วยจากอังกิจนั้นเองบ่าววีถึงทำไม่ได้เพราะอังกิจก็เก่งบ่าววีคงสู้ไม่ได้ ยังพอข้อยได้ฟังแล้วรู้สืกนับถือบ่าววีฝรั่งเศษขื้นมาทันทีเลยขอยกยองฝรั่งเศษที่ปลดปล่อยลาวให้เป็นอิสระเวียดนามก็เป๋นตาซังถึงจะช่วยลาวแต่ก็ไม่ต่างกับสยามเลยเชื่อใจบ่ได้

    Reply
  8. ไม่ได้เข้าข้างปาวีนะ แต่ที่ปาวีไม่ชอบสยามเพราะความเป็นพวกเจ้ายศเจ้าอย่างและดูแคลนชนชาติอื่นตลอดเวลา 17ปีที่ปาวีอยู่บริเวณนี้ และอีกอย่างสยามไม่ได้เสียดินแดนครับ เพราะแต่ไรมาสยามมีอิทธิพลเหนือดินแดนดังกล่าวโดยการที่รัฐเหล่านั้นส่งบรรณาการมาที่กรุงเทะเท่านั้น แต่ในแง่ของดินแดนสยามไม่ได้ใส่ใจมากจนกระทั่งการมาของตะวันตกที่มีมุมมองของชาติรัฐในแง่ของการมีอาณาเขตที่แน่นอน การมีแผนที่เป็นต้น ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าในการแข่งขันเพื่อแย่งชิงดินแดนในอินโดจีนสยามพ่ายแพ้ต่อฝรั่งเศษครับและสูญเสียอิทธิพลบริเวณตั้งแต่รัฐฉาน (เพี้ยนมาจากคำว่าสยามที่ฝรั่งเรียก) ฝั่งขวาแม่น้ำสาละวินหรือเมืองชายขอบของแคว้นล้านนา หรือที่เรียกว่าหัวเมืองเงี้ยวทั้ง5 และกระเหรี่ยงยางแดง ทวาย มะริด ตะนาวศรี ฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง และเขมรส่วนนอก สิบสองจุไทย และสิบสองปันนา

    Reply
  9. ติดตามอยู่คับ ฟังเพลินดี👍👍อยากให้เล่าเกี่ยวกับ สงครามอินโดจีน

    Reply
  10. สิ่งที่สงสัยมานาน ทำไมลาวเขมร ถึงได้ยังคง ภาษาเขียนแบบดั้งเดิมของตัวเองไว้ได้ โดยไม่โดน
    ฝรั่งเศสมันมาเปลี่ยนเป็นการเขียนการออกเสียงด้วยภาษาฝรั่งเศส เหมือนที่เวียดนามโดน
    เช่นเดียวกับฝั่งเมืองขึ้นของอังกฤษ พม่าอินเดีย ไม่โดนเปลี่ยนภาษาเขียน
    แต่มาเลอินโด ภาษาเขียนกลายเป็นภาษาคาราโอเกะซะงั้น
    น่าสงสารนะพวกที่ไม่มีภาษาเขียนเป็นของตัวเอง

    Reply
  11. ความจริง ฝรั่ง. มาแบ่งแยก
    อานาจัก. จามปา.ออกจากกัน.จามปามีพะเจ้าแผ่นดีนมาต่อๆกันเป็นเวลวหลายปี ทังเวียดนามใต้. อีสานใต้. เป็นพวก. จามทังนั้น

    Reply
  12. บางประเทศ เขารบกับชาติตะวันตก จนหยดสุดท้าย แม้จะถึงจุดจบก็ยอม…แต่บางประเทศ มีกุศโลบายแห่งตน ยอมตัดแข้งตัดขา ให้ชาติตะวันตกเชือดเฉือนเอาไป …แล้วกอดกล่องดวงใจเอาไว้…

    Reply
  13. เม้นแรกครับ เสียดายลาวมากๆครับ ถ้ายังเป็นแผ่นดินเดียวกับเรา คงพัฒนาไปพร้อมกัน ปานนี้คนลาวซึ่งมีที่มามีบรรพบุรุษร่วมกันกับคนไทยมีทุกๆอย่างเหมือนกันกับไทยทั้งภาษาและวัฒนธรรม คงไม่ต้องลำบากอยู่อย่างแร้นแค้นและไม่ถูกเวียดนามข่มเหงแบบนี่หรอกครับ

    Reply

Leave a Comment